Bệnh viện "kêu cứu" vì thiếu thiết bị và vật tư, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ gỡ khó

26-02-2023 19:05|Hải Nam

Bộ Y tế vừa có báo cáo và đề xuất kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn của ngành, trong đó giải quyết tình trạng thiếu trầm trọng vật tư, thiết bị y tế.

Ngày 24/2, Bộ Y tế cho biết đã có báo cáo về các vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế. Đồng thời Bộ đề xuất Chính phủ các giải pháp tháo gỡ trước thực trạng nhiều bệnh viện trên cả nước cần "cấp cứu" vì thiếu vật tư, thiết bị y tế.

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép sửa đổi Luật dược, xây dựng để ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối với các thuốc hiếm, cần thiết cho điều trị…

Đối với mua sắm trang thiết bị y tế, Bộ Y tế nêu khó khăn, vướng mắc đang gặp phải như Nghị định 63 và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn chi tiết về nội dung, phương pháp xây dựng quyết định mua sắm và dự toán mua sắm nên các đơn vị lúng túng trong việc thực hiện.

Thông tư 68 quy định tham khảo ít nhất 3 báo giá trong điều kiện chỉ có một nhà cung cấp và đối với quy định mua sắm thường xuyên không quy định để chủ đầu tư quyết định dự toán mua sắm trong trường hợp không thể tham khảo giá, dẫn tới khó khăn trong thực tế triển khai.

Một số trang thiết bị sau khi kết thúc đề án liên doanh, liên kết có giá trị dưới 50% nhưng vẫn trong điều kiện hoạt động tốt...

thieu-vat-tu-thiet-bi-y-te.jpg

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98. Bộ Tài chính tiếp tục sửa đổi thông tư 58, nghị định 51... Bộ cũng nêu rõ 4 khó khăn, vướng mắc nổi cộm hiện nay dẫn đến các đơn vị lúng túng thực hiện:

- Về khái niệm tài sản công bao gồm thuốc, vật tư tiêu hao sử dụng một lần thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 151/2017, theo đó không thể áp dụng ban hành định mức sử dụng để mua sắm.

Phân cấp thẩm quyền mua sắm cần thống nhất giữa Nghị định 63 hướng dẫn Luật đấu thầu và Nghị định 151/2017 hướng dẫn Luật tài sản công.

- Hiện nay chỉ có Nghị định 151 quy định nội dung quyết định mua sắm, chưa có hướng dẫn nội dung dự toán mua sắm và chưa có hướng dẫn cụ thể cách thức xây dựng, phương pháp thẩm định. Điều này khiến các đơn vị rất lúng túng trong thực hiện, dẫn đến sợ không dám thực hiện vì không biết thế nào đúng, sai.

- Về tham khảo giá, khó nhất hiện nay, đơn vị không biết tham khảo thông tin xây dựng giá gói thầu thế nào là đúng. Đặc biệt là quy định phải tham khảo 3 báo giá nhưng trong điều kiện không tham khảo được 3 báo giá và các tài liệu tham khảo theo quy định khác thì không có quy định giao cho chủ đầu tư quyết định xây dựng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Thời gian qua, tình trạng một số bệnh viện “kêu cứu” vì thiếu trang thiết bị, vật tư y tế đã diễn ra. Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, cơ sở này chỉ còn đủ hóa chất dùng cho xét nghiệm cơ bản trong một tuần, thiếu vật tư điều trị cho bệnh nhân xẹp đốt sống.

Trước đó, bệnh viện này cũng đã thông báo thiếu hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống...

Bệnh viện cho biết thời gian qua đã tích cực thực hiện các thủ tục đấu thầu vật tư, hóa chất nhưng gặp vướng mắc chưa thực hiện được trong khi vật tư tồn kho sắp cạn kiệt.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng thường xuyên thiếu trang thiết bị y tế, máy móc hư hỏng không sửa chữa được, phải chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác. Điều này gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh.

Cũng do vướng mắc trong mua sắm, Bệnh viện Bạch Mai không mua được máy móc và hóa chất xét nghiệm, phải gửi bệnh nhân đến cơ sở khác chụp chiếu.

Loạt bệnh viện đầu ngành lao đao vì thiếu vật tư: Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa, Việt Đức hạn chế phẫu thuật

Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con

Tấn công mạng khiến gã khổng lồ công nghệ y tế kết nối chuỗi 67.000 nhà thuốc tê liệt, 5.000 bệnh viện và nơi cung cấp dịch vụ báo động khẩn, hệ thống y tế đình trệ diện rộng

Chồng điên cuồng tìm vợ khắp bệnh viện sau vụ khủng bố ở Moscow

Bài thuộc chủ đề Dược phẩm, Y tế
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/benh-vien-keu-cuu-vi-thieu-thiet-bi-va-vat-tu-bo-y-te-kien-nghi-chinh-phu-go-kho-170995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện "kêu cứu" vì thiếu thiết bị và vật tư, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ gỡ khó
POWERED BY ONECMS & INTECH