Doanh nghiệp

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực đại diện cho 4 doanh nghiệp nắm giữ gần 15,5% vốn tại TPBank (TPB)

Hồ Nga 12/10/2024 - 21:39

Khối cổ phiếu TPB (TPBank) mà 4 doanh nghiệp này sở hữu có giá trị hơn 7.000 tỷ đồng.

Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi đã được thông qua, trong đó đặt ra quy định siết chặt hơn về tỷ lệ sở hữu cá nhân và tổ chức tại ngân hàng. Theo quy định mới, giới hạn sở hữu cá nhân ở mức 5% và cổ đông là tổ chức tối đa 10% (bao gồm cả phần sở hữu gián tiếp), giảm từ mức 15% của luật cũ; cổ đông và người có liên quan được giới hạn ở mức 15%, giảm 5% so với quy định trước đó là 20%. Luật này nhằm giúp siết chặt cơ cấu sở hữu và tránh tình trạng sở hữu chéo trong ngân hàng.

Các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu công bố thông tin về những người sở hữu 1% trở lên tại ngân hàng, và thông tin này cần được cập nhật liên tục khi có biến động.

Thông thường, tại các ngân hàng, mọi ánh nhìn đều hướng về các lãnh đạo chủ chốt. Tuy nhiên, có một trường hợp đặc biệt tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – mã chứng khoán TPB).

67j6
Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TPBank

>> Cổ phiếu TPB tím trần, tài sản gia đình Chủ tịch Đỗ Minh Phú biến động ra sao?

Người phụ nữ ‘quyền lực’ nhất tại TPBank

Tại TPBank, nhân vật quyền lực nhất có lẽ là bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, thành viên Ban Kiểm soát không chuyên trách. Dù bản thân bà không sở hữu cổ phiếu TPB nào, nhưng 4 công ty liên quan do bà lãnh đạo đang nắm giữ tới 409,2 triệu cổ phiếu, tương đương 15,49% tổng số cổ phiếu của ngân hàng.

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực đại diện cho 4 doanh nghiệp nắm giữ gần 15,5% vốn tại TPBank (TPB)
Số cổ phiếu TPB mà các doanh nghiệp liên quan bà Thu Nguyệt đang sở hữu

Điểm chung của 4 doanh nghiệp này là tên gọi khá lạ với hai chữ cái ghép lại và đều được thành lập vào tháng 5/2009. Đáng chú ý, tất cả đều thuộc sở hữu của SBIH Vietnam Investment I PTE.LTD.

  • Công ty TNHH FD: Thành lập tháng 5/2009, bà Nguyễn Lệ Hằng làm Chủ tịch HĐTV và bà Thu Nguyệt tiếp nhận vị trí này từ tháng 8/2017. Vốn điều lệ hiện tại là 296,3 tỷ đồng.
  • Công ty TNHH SP: Cũng do bà Lệ Hằng làm Chủ tịch HĐTV trước đây, và bà Thu Nguyệt trở thành Chủ tịch từ tháng 8/2017. Tháng 9/2021, công ty đã tăng vốn điều lệ từ hơn 372,4 tỷ đồng lên 725,68 tỷ đồng. Tất cả vốn cổ phần đều được ủy quyền cho ông Kayo Ikeda (Singapore) quản lý.
  • Công ty TNHH VG: Hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, từng thuộc về CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT trước khi chuyển giao cho SBIH Vietnam Investment I PTE.LTD vào tháng 8/2016. Hiện bà Phạm Bích Ngọc là Tổng Giám đốc với vốn điều lệ trên 331,11 tỷ đồng.
  • Công ty TNHH JB: Tương tự, công ty này cũng hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và tư vấn quản lý. Ban đầu thuộc về Quỹ đầu tư FPT, sau đó chuyển giao cho SBIH Vietnam Investment I PTE.LTD. Tháng 9/2021, công ty tăng vốn từ 292,12 tỷ đồng lên 645,37 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt là Thạc sỹ Luật quốc tế, Đại học Luật Hà Nội. Bà được bầu vào thành viên BKS không chuyên trách của TPBank từ tháng 4/2023 (nhiệm kỳ 2023-2028). Bà cũng là Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT.

>> Quỹ 'cá mập' từ Phần Lan tăng mạnh sở hữu tại TPBank, IFC không còn là cổ đông lớn

67j6
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Ảnh: TPBank)

Chủ tịch Đỗ Minh Phú và bên liên quan

Tại TPBank, Chủ tịch Đỗ Minh Phú không sở hữu cổ phiếu TPB nào. Tuy nhiên, hai người con của ông, Đỗ Minh Đức và Đỗ Vũ Phương Anh, nắm giữ một lượng cổ phiếu đáng kể trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tập đoàn DOJI, một trong những bên liên quan lớn nhất của ông Đỗ Minh Phú, hiện đang sở hữu hơn 156,7 triệu cổ phiếu TPB, tương ứng giá trị khoảng 2.700 tỷ đồng. Tính chung, ông Đỗ Minh Phú và các bên liên quan đang nắm giữ gần 316 triệu cổ phiếu TPB, tương ứng tỷ lệ 11,95% với tổng giá trị khoảng 5.500 tỷ đồng.

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực đại diện cho 4 doanh nghiệp nắm giữ gần 15,5% vốn tại TPBank (TPB)
Khối cổ phiếu TPB do ông Đỗ Minh Phú và những người liên quan đang sở hữu

Biến động cổ đông ngoại tại TPBank

Sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt và bốn doanh nghiệp liên quan đã gây ra nhiều sự quan tâm trong giới tài chính. Bên cạnh đó, TPBank đang có những biến động về cổ đông ngoại khi Pyn Elite đã gia tăng sở hữu lên hơn 104 triệu đơn vị (tỷ lệ 4,72%), tăng từ mức 79 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 3,59%) trước đó.

Trong khi đó, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã bán sạch hơn 25,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,17%) và không còn là cổ đông của TPBank.

Hiện nay, TPBank còn có các cổ đông ngoại khác như SBI Holdings với hơn 119 triệu cổ phiếu và Vietnam Enterprise Investments Limited sở hữu gần 25 triệu cổ phiếu TPB.

>> Cổ phiếu TPB tím trần, tài sản gia đình Chủ tịch Đỗ Minh Phú biến động ra sao?

Quỹ 'cá mập' từ Phần Lan tăng mạnh sở hữu tại TPBank, IFC không còn là cổ đông lớn

TPBank chủ động đón sóng phục hồi từ thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-nguoi-phu-nu-quyen-luc-dai-dien-cho-4-doanh-nghiep-nam-giu-gan-155-von-tai-tpbank-tpb-253286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn người phụ nữ quyền lực đại diện cho 4 doanh nghiệp nắm giữ gần 15,5% vốn tại TPBank (TPB)
POWERED BY ONECMS & INTECH