Bí ẩn vị đại gia chứng khoán, bất động sản giàu lên từ những cuộc khủng hoảng tài chính

24-04-2024 09:05|Lan Phương

Châu Chính Nghị - người đàn ông từng được mệnh danh giàu nhất Thượng Hải đã thu về những khoản lãi kếch xù sau các đợt biến động mạnh của thị trường chứng khoán, bất động sản.

Giàu lên từ những cuộc khủng hoảng tài chính - đó là những gì mà đại gia người Trung Quốc Châu Chính Nghị đã trải qua. Đi ngược lại cách hành xử của số đông cùng với “sự may mắn” bất đắc dĩ, số tài sản của vị này ngày càng gia tăng qua mỗi lần thị trường gặp biến động lớn.

Năm 1997, một cuộc hỗn loạn tài chính lan rộng khắp châu Á, thị trường chứng khoán Hồng Kông thua lỗ nặng nề, nhưng ông Châu Chính Nghị không những không lùi bước mà còn lao vào thị trường chứng khoán chỉnh mạnh và tranh thủ gom vào lượng lớn cổ phiếu. Trong mắt người khác, động thái này của ông là liều lĩnh, thế nhưng đây lại là bước ngoặt giúp Chính Nghị kiếm hàng trăm triệu nhân dân tệ (NDT) vào những năm 2000.

Cụ thể, sau khi cuộc khủng hoảng tài chính qua đi, thị trường chứng khoán Hong Kong hồi phục mạnh mẽ và tăng vọt, Châu Chính Nghị bắt đầu bán cổ phiếu, cuối cùng ông kiếm được hàng trăm triệu NDT. Năm 2002, tài sản ròng của Châu Chính Nghị đã đạt 15 tỷ NDT, đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc của Forbes năm đó. Cũng có thông tin cho rằng, thời điểm đó ông còn viết thư cho Forbes vì cho rằng tổ chức này đã đánh giá không đủ tài sản của ông và vị trí thứ 11 là quá thấp.

Giữa lúc sự nghiệp đang thăng hoa thì năm 2004, Châu Chính Nghị bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán và bị kết án 3 năm tù. Mặc dù ở trong tù nhưng điều này không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của ông. Ông có thể triệu tập các Giám đốc điều hành của công ty đến một cuộc họp trong tù. Thậm chí, ông đã chi tiền lắp đặt máy lạnh cho toàn bộ nhà tù mà ông thụ án.

Sau 3 năm thụ án, Châu Chính Nghị ra tù nhưng không lâu sau đó ông lại tiếp tục bị bắt vì tội hối lộ kinh tế hơn 1 triệu nhân NDT (133.000 USD), biển thủ 200 triệu NDT từ một công ty và làm giả hóa đơn thuế 1,2 tỷ NDT. Năm 2007, ông bị kết án 16 năm tù nhưng chính 16 năm tù này lại tình cờ giúp vị tỷ phú có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong thời gian ông ngồi tù, toàn bộ tài sản bị đóng băng nên cuộc khủng hoảng đã không ảnh hưởng đến chúng. 2 căn biệt thự ông mua trước khi vào tù với giá 150 triệu NDT đã bị đội giá lên nhiều lần, ít nhất là khoảng 3 tỷ NDT.

>> Ấn định ngày vận hành KRX, chuyên gia chỉ điểm 9 cổ phiếu đón sóng nâng hạng

Phó Chủ tịch NVIDIA tuyên bố: FPT và NVIDIA sẽ đưa Việt Nam trở thành ‘cường quốc AI’

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ NVIDA muốn chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất chip, doanh nghiệp nào sẽ ‘hốt bạc’?

NHNN và các TCTD gồng mình cho SCB vay gần 40.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan cầm ‘núi tiền’ đi mua bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-vi-dai-gia-chung-khoan-bat-dong-san-giau-len-tu-nhung-cuoc-khung-hoang-tai-chinh-232103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn vị đại gia chứng khoán, bất động sản giàu lên từ những cuộc khủng hoảng tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH