Bị nhiều sàn phân phối "gây khó dễ", cổ phiếu CenLand hiện thế nào?

15-05-2023 13:28|Văn Thắng

CenLand (CRE) cho biết một số sàn tham gia phân phối dự án của công ty liên tục đưa ra các đòi hỏi thanh toán vô lý mặc dù đã được phía công ty ưu ái.

CTCP Bất động sản Thế Kỷ - CenLand (Mã CRE - HOSE) mới có văn bản gửi tới các khách hàng, đối tác, đại lý, sàn liên kết thông tin việc CenLand và các công ty thành viên chậm trả phí dịch vụ cho các sàn liên kết.

Về việc này, CenLand cho biết: “Đối với các giao dịch phân phối bất động sản, trên cơ sở các hợp đồng dịch vụ với các chủ đầu tư (bao gồm cả các đơn vị phát triển dự án, đơn vị F1,...), cùng với các hệ thống bán hàng rộng khắp được tổ chức riêng, CenLand sẽ kêu gọi, hợp tác với các sàn liên kết để cùng triển khai phân phối các sản phẩm bất động sản tại các dự án này.

Theo quy định tại các Hợp đồng với các sàn liên kết, công ty sẽ thanh toán phí dịch vụ cho các sàn liên kết theo nguyên tắc sau khi nhận được phí dịch vụ từ chủ đầu tư và tương ứng với tỷ lệ nhận được phí dịch vụ từ các chủ đầu tư”.

“Tuy nhiên có một số sàn liên kết không hiểu hoặc cố tình không hiểu quy định này, đã yêu cầu CenLand và các công ty thành viên thanh toán nhiều hơn số phí CenLand nhận được từ chủ đầu tư. Ngoài ra, một số sàn đã đã có các động thái như phát ngôn, đăng tải các thông tin sai sự thật đích nói xấu, gây sức ép để công ty phải thanh toán phí dịch vụ không đúng với quy định.

Đơn cử như Sàn liên kết Song Phú Invest – là sàn tham gia phân phối Dự án Phương Nam River Park tại TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre đã có các đòi hỏi thanh toán vô lý, ngay cả khi trên thực tế sàn này đã được CTCP Bất động sản Cen Sài Gòn (đơn vị thành viên của CenLand) thanh toán phí nhiều hơn tỷ lệ Cen Sài Gòn nhận được từ chủ đầu tư)”.

Các việc đăng tải sai sự thật này có chủ đích làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của Cen Land và cá nhân lãnh đạo công ty. Do vậy, một mặt CenLand sẽ trao đổi, làm việc với các sàn đồng thời đối với các cá nhân, sàn đăng tải các bài viết không đúng sự thật, có dấu hiệu nói xấu, bôi nhọ công ty, phía CRE sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để yêu cầu gỡ bỏ, đính chính thông tin, trong trường hợp cần thiết, có thể làm việc với cơ quan quản lý báo chí, cơ quan công an để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Trên thị trường, cổ phiếu bất chấp thông tin trên, cổ phiếu CRE đã tăng 9/10 phiên gần nhất, thị giá tăng 16,6% lên mức 8.430 đồng (kết phiên 12/5). Sang phiên sáng 15/5, mã giảm nhẹ 1,1$ về mức 8.340 đồng.

Bị nhiều sàn phân phối

Về kết quả kinh doanh, quý 1/2023, CRE ghi nhận doanh thu đạt 105,7 tỷ đồng. Sau giảm trừ doanh thu (chuyển nhượng bất động sản), doanh thu thuần của CRE còn 53,3 tỷ đồng - giảm gần 98% so với mức 1.942 tỷ của quý 2 năm ngoái; lợi nhuận gộp tương ứng giảm về 27,5 tỷ đồng.

Sau trừ các khoản thuế phí, CRE báo lỗ sau thuế 8,8 tỷ đồng (cùng kỳ lãi gần 142 tỷ). EPS chuyển âm 18 đồng.

Sau quý 1/2023, CenLand mới chỉ thực hiện được 1,7% kế hoạch doanh thu. Mức lỗ quý dù không lớn song tiếp tục khiến cổ đông đặt dấu hỏi về khả năng hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.

Chờ siêu dự án Aqua City được "giải cứu", CenLand (CRE) báo doanh thu quý 1/2023 giảm 98%, tiếp tục lỗ ròng

Bút sa gà hụt, CenLand (CRE) có “đu đỉnh” dự án Aqua City của Novaland?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-nhieu-san-phan-phoi-gay-kho-de-co-phieu-cenland-hien-the-nao-183235.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị nhiều sàn phân phối "gây khó dễ", cổ phiếu CenLand hiện thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH