Bí quyết để thoải mái ăn đồ ngọt dịp Tết mà không lo tăng đường huyết, dáng vóc vẫn thon gọn

04-02-2024 11:05|Hoàng Giang

Với tâm lý “lâu lâu mới có 1 dịp” trong những dịp như lễ Tết, lượng đồ ngọt chúng ta nạp vào cơ thể rất dễ vượt quá mức cần thiết.

Tết là dịp để nhiều người hưởng thụ, “thả ga” ăn uống sau 1 năm làm việc mệt mỏi. Nhưng cũng không ít người vẫn phải đắn đo trong việc ăn uống vì lo sợ tăng cân, đặc biệt là khi ăn quá nhiều đồ ngọt.

Dưới đây là 6 cách để có thể thoải mái ăn đồ ngọt mà không lo tăng cân, tăng đường huyết:

1. Không ăn khi đói bụng

Mặc dù đồ ngọt có thể giúp bạn giải quyết nhanh cơn đói nhưng chúng cũng có thể gây tăng đường huyết và tăng cân nhanh chóng. Sau khi tiêu thụ đồ ngọt, cơ thể sẽ sản xuất nhiều insulin để hạ đường huyết. Insulin này đưa đường vào tế bào và chuyển hóa thành mỡ, góp phần làm tăng cân.

Không ăn đồ ngọt khi đói bụng

Không ăn đồ ngọt khi đói bụng

Khi ăn tinh bột đường, có hai thời điểm mà insulin tăng cao nhất: 15 phút ngay sau khi ăn và 30 phút sau đó. Để tránh tình trạng này, việc tốt nhất là ăn thực phẩm giàu protein trước, sau đó mới ăn các món tráng miệng như bánh kẹo ngọt hoặc trái cây. Thức ăn giàu đạm khó tiêu hóa hơn tinh bột đường, làm bạn cảm thấy no lâu và giảm khả năng thèm đồ ăn vặt.

2. Chăm vận động

Mọi hoạt động vận động đều có thể giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện hàm lượng mỡ trong cơ thể. Việc đi dạo xung quanh để hít thở không khí lễ Tết thường tốt hơn so với việc ngồi yên tại một nơi.

3. Vẫn duy trì các bữa ăn như thường ngày

Nhiều người nghĩ rằng trong những ngày lễ, khi họ ăn nhiều đồ ngọt hơn thì việc giảm lượng thức ăn chính trong ngày có thể giúp kiểm soát calo. Thực tế là điều này chỉ khiến bạn ăn nhiều thức ăn không tốt cho sức khỏe nhiều hơn. Do đường là nguồn năng lượng mà não ưa thích, nên khi bạn đói, não sẽ thúc đẩy bạn chọn đồ ngọt. Thay vào đó, hãy tăng cường ăn thêm rau và các loại hạt vào các bữa ăn vào những lúc bạn ăn thêm bánh kẹo.

Hãy duy trì các bữa ăn như thường ngày

Hãy duy trì các bữa ăn như thường ngày

4. Uống đủ nước

Điều này sẽ giúp giảm tác động của sự tăng đường huyết. Khi đường huyết tăng, cơ thể thường mất nước do đi tiểu nhiều hơn, bởi vậy, việc bù lại lượng nước cho cơ thể là cần thiết.

5. Kết hợp đồ ngọt với các thực phẩm khác

Một chiếc bánh kèm trái cây và đĩa salad vẫn là sự lựa chọn tốt hơn so với việc chỉ ăn một chiếc bánh với kem và socola. Hãy đảm bảo rằng thức ăn ngọt chỉ được đưa ra làm thức ăn cuối cùng trong bữa ăn.

Kết hợp đồ ngọt với các thực phẩm khác

Kết hợp đồ ngọt với các thực phẩm khác

6. Lưu ý những loại đường ẩn

Đường ẩn là các dạng đường được gọi bằng các tên khác nhau hiển thị trên nhãn thành phần thực phẩm, thường kết thúc bằng "ose" như dextrose, maltose, fructose, glucose hoặc được ghi là mật ong. Trong số các loại đường, fructose được gan chuyển hóa thành chất béo nhanh chóng nhất, và fructose thường có nhiều trong mật ong, trái cây sấy và nước ép trái cây. Việc không có từ "đường" không đồng nghĩa với việc không chứa đường.

Hãy lưu ý những loại đường ẩn

Hãy lưu ý những loại đường ẩn

Việc ăn nhiều đường có ảnh hưởng gì không?

Trừ khi có bệnh tiểu đường, việc ăn nhiều đường thường không gây hại. Tuy nhiên, nó có thể làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và gia tăng ham muốn về đường, tạo ra một chu kỳ tự tạo ra vấn đề với việc dung nạp đường và có thể dẫn đến các vấn đề như tiền đái tháo đường và đái tháo đường. Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có thể làm giảm vị giác đối với đồ ngọt khiến tăng ham muốn ăn đồ ngọt nhiều hơn.

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn ăn một chút đồ ngọt trong các dịp đặc biệt như Tết, sinh nhật, miễn là bạn vẫn giữ được sự kiểm soát và cân nhắc về lượng tiêu thụ đường của mình.

>> Thờ cúng ngày Tết nên thận trọng với một thứ bởi nếu dùng không đúng cách có thể dẫn đến ung thư

Phát hiện loại quả người Việt thường 'kiêng kỵ' đặt lên bàn thờ ngày Tết lại là thực phẩm người Nhật hay ăn để phòng ung thư

Chuyên ra cảnh báo 5 món ăn dễ gây tắc ruột, được người Việt ưa chuộng sử dụng trong dịp Tết

Hãy cẩn trọng nếu giò lụa có 3 dấu hiệu trên vì có thể chứa chất độc hại, mua sắm ngày Tết cần lưu ý

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-quyet-de-thoai-mai-an-do-ngot-dip-tet-ma-khong-lo-tang-duong-huyet-dang-voc-van-thon-gon-d114243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết để thoải mái ăn đồ ngọt dịp Tết mà không lo tăng đường huyết, dáng vóc vẫn thon gọn
POWERED BY ONECMS & INTECH