Xã hội

Bí quyết duy trì sức khỏe khi thường xuyên thức khuya xem EURO

Thùy Dung 30/06/2024 20:57

Việc thường xuyên thức khuya theo dõi các trận bóng đá có thể gây ảnh hưởng lớn tới ‘đồng hồ sinh học’ và gây hại lớn cho sức khỏe.

Mùa Euro 2024 khởi tranh thu hút sự quan tâm của đông đảo các người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Thói quen thức khuya kéo dài có thể dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo hay để các fan bóng đá có thể vừa duy trì sức khỏe ổn định mà vẫn không bỏ lỡ bất cứ trận đấu quan trọng nào:

Lựa chọn tư thế ngồi xem phù hợp

Bầu không khí sôi động của những trận cầu khiến nhiều cổ động viên cuồng nhiệt quên đi thời gian, dẫn đến việc duy trì một tư thế cố định trong suốt trận đấu. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương cổ, thắt lưng khi họ đột ngột ăn mừng bàn thắng.

Hơn thế nữa, thói quen tựa lưng vào ghế sofa hoặc giường khi xem TV, nhất là khi quá mệt mỏi và ngủ quên, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cột sống cổ.

Tư thế ngồi cần được thay đổi thường xuyên để tránh gây áp lực lên cơ xương khớp. Ảnh: Internet

Tư thế ngồi cần được thay đổi thường xuyên để tránh gây áp lực lên cơ xương khớp. Ảnh: Internet

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, nên ưu tiên ghế có tựa lưng để hỗ trợ cột sống, tránh ngồi bệt dưới sàn nhà. Bạn cũng cần thay đổi tư thế ngồi thường xuyên. Mỗi 30 phút, hãy đứng dậy, di chuyển nhẹ nhàng và thay đổi tư thế ngồi để giảm áp lực lên cơ bắp và khớp.

Đồng thời, nếu sử dụng điều hòa cần tránh điều hòa quá lạnh, gió điều hòa thổi thẳng vào người. Phòng lạnh, tư thế không thích hợp là những nguyên nhân hay gặp gây nên tình trạng đau cứng cơ cổ, gáy, thắt lưng. Ngoài ra, những người có vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh lý tim mạch, huyết áp khó kiểm soát không nên thức khuya xem bóng đá do thay đổi nhịp sinh học của cơ thể kết hợp với yếu tố cảm xúc hồi hộp, phấn khích quá mức có thể dẫn đến tai biến biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Ăn khuya khoa học

Không ít người có thói quen vừa xem đá bòng, vừa sử dụng rượu bia trong suốt trận đấu, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Việc thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là trong thời gian dài sẽ gây tổn hại đến gan, tim mạch, hệ tiêu hóa và làm suy giảm hệ miễn dịch. Hơn nữa, khi say xỉn, con người dễ mất kiểm soát hành vi, dẫn đến những hành động nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe trong mùa bóng đá, người hâm mộ cần chú ý duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn uống đầy đủ các bữa trong ngày, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ chiên rán và đồ nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, hãy ưu tiên các thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Đối với những trận đấu diễn ra muộn, sau bữa tối hơn 6 - 8 tiếng, khi dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn, bạn nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn nhẹ, dễ tiêu như cháo, súp, sữa chua, trái cây... để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, việc bổ sung đủ nước cũng rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn thức khuya để xem bóng đá. Nước giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ trao đổi chất và ngăn ngừa tình trạng mất nước do thiếu ngủ.

Điều chỉnh giấc ngủ phù hợp

Mỗi trận bóng có 90 phút thi đấu chính thức. Ngoài ra còn thời gian nghỉ giữa hai hiệp và những khoảng thời gian khác có thể lên đến 2 giờ hoặc hơn ở những trận đấu kịch tính. Do đó, để xem những trận đấu về đêm, việc phân bố thời gian rất quan trọng. Để đảm bảo giấc ngủ, các khán giả nên xem có chọn lọc những trận mà bản thân quan tâm nhất. Không nên xem tất cả các trận trong một đêm vì như thế cơ thể sẽ không đủ thời gian nghỉ để hồi phục.

Cần cân bằng lại giấc ngủ sau thời gian thức khuya để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: Internet

Cần cân bằng lại giấc ngủ sau thời gian thức khuya để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: Internet

Với những trận đấu diễn ra vào đêm khuya, hãy tranh thủ ngủ trước và thức dậy khi trận đấu bắt đầu. Ngoài ra, tận dụng thời gian có thể để ngủ bù như một giấc ngủ trưa chất lượng. Thói quen này sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi và hạn chế tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ quá nhiều. Một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút ở tư thế thoải mái cũng giúp cơ thể khỏe khoắn và tỉnh táo hơn.

Trên thực tế, mùa World Cup 2014, một thanh niên 25 tuổi ở Tô Châu (Trung Quốc) đã tử vong do thức cả đêm xem bóng đá. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý đến thời lượng ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Bảo vệ mặt trong điều kiện ánh sáng xanh

Nhiều người có thói quen thức khuya xem bóng đá nhưng lại lo ảnh hưởng đến giấc ngủ của người thân nên chọn tắt đèn, vặn nhỏ âm lượng và xem tivi, điện thoại, máy tính ở cự ly gần. Việc này tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho mắt.

Theo các chuyên gia, việc xem màn hình trong điều kiện thiếu sáng, cùng với cự ly gần sẽ khiến mắt phải điều tiết liên tục, dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt, sung huyết, thậm chí là đau nhức. Lâu dần, những thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực nghiêm trọng hơn.

Do đó, để bảo vệ đôi mắt, giữa các giây phút tạm dừng trận đấu, người xem nên ra ban công hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ càng xa càng tốt để mắt được nghỉ ngơi. Sau khi xem bóng đá xong, hãy mát xa mắt nhẹ nhàng. Đặc biệt, nếu xem bóng đá trên TV hay điện thoại, tốt nhất nên bật đèn trong phòng đảm bảo độ sáng, bởi độ tương phản giữa tivi và môi trường trong nhà lớn, mắt dễ bị mỏi hơn.

>> Mê bóng đá, bao mùa EURO qua tôi chưa bao giờ tôi thấy khổ sở, cùng đường như lần này

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Lý do Gen X mắc ung thư nhiều hơn thế hệ bố mẹ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-quyet-duy-tri-suc-khoe-khi-thuong-xuyen-thuc-khuya-xem-euro-d126178.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết duy trì sức khỏe khi thường xuyên thức khuya xem EURO
POWERED BY ONECMS & INTECH