Quốc tế

Bị Trung Quốc trừng phạt, vận rủi tiếp tục đeo bám Boeing

Đăng Đức 21/05/2024 - 10:54

Căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung lại gia tăng liên quan đến cuộc chiến thương mại của 2 “siêu cường” này và cả chính sách cứng rắn của Bắc Kinh với đảo Đài Loan.

Theo hãng thông tấn AP, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố lệnh trừng phạt đối với hãng hàng không khổng lồ Boeing và 2 công ty quốc phòng khác hôm thứ Hai (20/5) vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Sự kiện này đến đúng vào ngày ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), 64 tuổi, thành viên đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền tuyên thệ nhậm chức nhà lãnh đạo Đài Loan tại thành phố Đài Bắc, kế nhiệm bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), người đã lãnh đạo hòn đảo này trong 8 năm qua.

Trung Quốc trừng phạt Boeing và hai nhà thầu quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan
Tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (bên phải) đứng cạnh người tiền nhiệm Thái Anh Văn tại buổi lễ nhậm chức tại Đài Bắc ngày 20/5. Ảnh: AFP

Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa đơn vị Quốc phòng, Không gian & An ninh của Boeing, General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems vào danh sách “các thực thể không đáng tin cậy”, cấm họ đầu tư thêm vào Trung Quốc, ngoài lệnh cấm đi lại đối với các nhân vật quản lý cấp cao ở các công ty này.

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, Trung Quốc đã “đóng băng” tài sản của General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems ở “đất nước tỷ dân”.

>> Máy bay Boeing 767 va chạm, hạ cánh bằng mũi 'tóe lửa': Phi công phát hiện càng đáp của tàu bay gặp sự cố, phong tỏa khu vực đường băng

Theo trang CNBC, hồ sơ doanh nghiệp cho thấy General Dynamics vận hành nhiều hoạt động dịch vụ hàng không ở vùng Vịnh và máy bay phản lực ở Trung Quốc, quốc gia vẫn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ hàng không vũ trụ nước ngoài ngay cả khi họ cố gắng xây dựng sự hiện diện của riêng mình trong lĩnh vực này.

Công ty cũng giúp chế tạo xe tăng Abrams đang được Đài Loan mua để thay thế hệ thống xe bọc thép lỗi thời nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột quân sự với Trung Quốc.

Trung Quốc trừng phạt Boeing và hai nhà thầu quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan
Boeing cùng hai nhà thầu quốc phòng Mỹ General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems bị Trung Quốc trừng phạt vì bán vũ khí cho Đài Loan - Ảnh: Wikipedia

General Atomics còn sản xuất máy bay không người lái Predator và Reaper được quân đội Mỹ sử dụng, mặc dù vẫn chưa rõ công ty này bán loại vũ khí nào cho Đài Loan.

Năm 2022, Trung Quốc công bố các lệnh trừng phạt đối với Ted Colbert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành đơn vị Quốc phòng, Không gian & An ninh của Boeing sau khi công ty này giành được hợp đồng trị giá 355 triệu USD để cung cấp tên lửa Harpoon cho Đài Loan.

AP nhận định, tác động có thể có từ các lệnh trừng phạt của Bắc Kinh đối với các doanh nghiệp như Boeing là không rõ ràng. Ở chiều ngược lại, Mỹ cũng đã cấm hầu hết việc bán công nghệ liên quan đến vũ khí cho Trung Quốc, nhưng một số nhà thầu quân sự của “xứ sở cờ hoa” vẫn có hoạt động kinh doanh dân sự trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và các ngành công nghiệp khác cho nước này.

>> Chiếc Boeing 747 bất ngờ 'bốc cháy giữa trời', phi hành đoàn cùng hơn 400 hành khách quay đầu hạ cánh khẩn cấp ngay lập tức

Honda ‘bơm’ 65 tỷ USD phát triển xe điện, quyết đua tranh với Tesla và đối thủ Trung Quốc

Máy bay Boeing 787-9 đột ngột giảm độ cao, phi hành đoàn cùng hơn 200 hành khách 'rơi tự do' mất kiểm soát, nhiều người bị hất văng lên nóc cabin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-trung-quoc-trung-phat-van-rui-tiep-tuc-deo-bam-boeing-235495.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị Trung Quốc trừng phạt, vận rủi tiếp tục đeo bám Boeing
POWERED BY ONECMS & INTECH