Ông Narayana Murthy: Điểm tương đồng đặc biệt mà ngoài Việt Nam và Ấn Độ ra không một Quốc gia nào tại Châu Á làm được

21-05-2024 08:39|Mai Chi

Ông Murthy khẳng định, những doanh nghiệp như FPT sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng quốc gia.

Tại cuộc gặp gỡ giới công nghệ Việt Nam chiều 20/5 tại Hoà Lạc, ông Narayana Murthy - Đồng sáng lập Tập đoàn Infosys (Ấn Độ) đã nhận định là một Quốc gia “độc nhất vô nhị”.

Ông Narayana Murthy khẳng định gần đây Việt Nam nổi lên như một điểm đến công nghệ toàn cầu, phản ánh cam kết và đầu tư của đất nước. Ông cũng đề cao lòng dũng cảm, sự chăm chỉ, tính kỷ luật, sự sáng tạo và hoài bão của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Nhờ những phẩm chất này, trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Á và là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. “GDP của Việt Nam hiện đã đạt mức 4.300 USD bình quân đầu người và sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Tôi tin Việt Nam sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người dân nhanh hơn hầu hết các nước”, ông nói.

Ông Narayana Murthy: Điểm tương đồng đặc biệt mà ngoài Việt Nam và Ấn Độ ra không một Quốc gia nào tại Châu Á làm được
Ông Narayana Murthy - Đồng sáng lập Tập đoàn Infosys và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: Ấn Độ, Infosys đã truyền cảm hứng cho FPT

Đáng chú ý, ông Murthy đánh giá Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Châu Á, có thể tạo ra doanh nghiệp dịch vụ phần mềm tỷ USD.

"Theo nhận định của tôi, bên cạnh Ấn Độ, Việt Nam là nước duy nhất ở Châu Á, không phải Nhật Bản, Singapore hay Malaysia, không phải bất kỳ quốc gia nào khác, có thể sản sinh ra các doanh nghiệp dịch vụ phần mềm đạt doanh thu tỷ USD như FPT" - ông Narayana Murthy chia sẻ.

Ông cũng khẳng định, những doanh nghiệp như FPT sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng quốc gia. “Sau 24 năm toàn cầu hóa, FPT đạt 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài vào năm 2023, và Infosys cũng đạt được thành tựu như vậy với một khoảng thời gian tương tự. Do đó tôi có niềm tin rằng FPT sẽ chạm đến cột mốc tiếp theo, 2 tỷ USD dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài nhanh hơn rất nhiều, với vô vàn quyết tâm, sự can đảm và nỗ lực không ngừng. FPT đang và sẽ góp phần đáng kể vào tương lai tăng trưởng của Việt Nam”, ông Narayana Murthy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Murthy, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam là động lực quan trọng để ngành CNTT phát triển nhanh chóng.

Ông Narayana Murthy: Điểm tương đồng đặc biệt mà ngoài Việt Nam và Ấn Độ ra không một Quốc gia nào tại Châu Á làm được
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết, ngành CNTT, CNS Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc

Phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương cho biết, ngành CNTT, CNS Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, với tốc độ phát triển bình quân 19% trong giai đoạn 2013- 2023. Doanh thu các hoạt động phần mềm và dịch vụ CNTT, hoạt động phần cứng điện tử, hoạt động nội dung số năm 2023 của Việt Nam đạt 142 tỉ USD. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn nước ngoài đã tham gia vào hoạt động sản xuất điện tử phần cứng tại Việt Nam như: Samsung, Foxcon, LG… và Việt Nam cũng đã có những doanh nghiệp lớn đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài như FPT, Viettel, CMC, …

Việt Nam có hơn 180 trường đại học, cao đẳng đào tạo về CNTT, điện tử viễn thông, với hơn 50.000 kỹ sư tốt nghiệp hàng năm, là lợi thế lớn của Việt Nam trong quá trình thúc đẩy phát triển CNTT, CNS.

Để có được những kết quả như vậy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành, triển khai thực hiện hàng loạt các chính sách thúc đẩy một hệ sinh thái năng động, sáng tạo, như chính sách phát triển các IT-cluster: Bắt đầu từ hình thành Khu CNTT tập trung đầu tiên của Việt Nam tại TP. HCM vào năm 2001, đến nay, đã có 08 Khu CNTT trên cả nước, hơn 1000 doanh nghiệp CNTT hoạt động tại các Khu, hơn 40.000 lao động CNTT.

Chính phủ cũng đặc biệt ưu đãi cho hoạt động sản xuất phần mềm, đầu tư công nghệ cao; Chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam,...

Thứ trưởng cũng mong muốn ông Narayana Murthy kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ nói riêng và các quốc gia khác trên thế giới nói chung có những hợp tác sâu hơn, cụ thể hơn với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như là cầu nối kết nối các doanh nghiệp CNTT Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh tại thị trường Ấn Độ và Quốc tế. Đồng thời đề nghị tập đoàn FPT tiếp tục thể hiện vai trò của tập đoàn doanh nghiệp công nghệ thông tin, CNS lớn của Việt Nam tiên phong về chuyển đổi số Việt Nam.

>> 'Huyền thoại' công nghệ thông tin Ấn Độ khởi nghiệp từ 250 USD vay của vợ, tiết lộ 4 yếu tố tạo nên thành công của 'đế chế' Infosys

Chủ tịch Trương Gia Bình: Ấn Độ, Infosys đã truyền cảm hứng cho FPT

'Cha đẻ' của ngành Công nghệ thông tin tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ trực tiếp đến thăm và làm việc với FPT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-narayana-murthy-diem-tuong-dong-dac-biet-ma-ngoai-viet-nam-va-an-do-ra-khong-mot-quoc-gia-nao-tai-chau-a-lam-duoc-235527.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Narayana Murthy: Điểm tương đồng đặc biệt mà ngoài Việt Nam và Ấn Độ ra không một Quốc gia nào tại Châu Á làm được
POWERED BY ONECMS & INTECH