Nhân vật

Bill Gates của Ấn Độ vừa đến Việt Nam: Người làm công nghệ phải dám làm, dám mơ mộng

Hải Yến 23/05/2024 - 09:30

Nhà sáng lập Infosys nhấn mạnh: "Tôi cho rằng nhu cầu về công nghệ luôn có, do công nghệ luôn luôn thay đổi, vận động không ngừng".

Mới đây, tại buổi đối thoại cùng với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, tỷ phú Narayana Murthy, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies, đã có những chia sẻ hấp dẫn. Buổi đối thoại được tổ chức tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nằm trong chuỗi hoạt động nhân chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam từ ngày 19 đến 23/5 của ông Narayana Murthy, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies, mục đích nhằm chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về ngành CNTT cho người dùng FPT trên toàn quốc.

Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Nhà sáng lập Infosys. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Nhà sáng lập Infosys. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Tại sự kiện này, ông cùng lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và các chuyên gia công nghệ Việt Nam thảo luận về cách thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới, cũng như những cơ hội cho ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam. Cùng với đó, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, quản trị, và xây dựng văn hóa doanh nghiệp - các yếu tố đã giúp ông và cộng sự đưa Infosys trở thành huyền thoại trong ngành công nghệ tại Ấn Độ.

Sau các phát biểu mở màn, tỷ phú Ấn Độ và ông Trương Gia Bình cùng ngồi trên sân khấu, trò chuyện thân mật về nhiều chủ đề, từ quá trình phát triển hai tập đoàn và những dấu mốc quan trọng, đến kinh nghiệm lãnh đạo doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỷ phú Murthy nhiều lần đề cập tới "tinh thần doanh nhân" với các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay, đặc biệt là với các doanh nghiệp công nghệ.

Theo ông, các doanh nghiệp do các doanh nhân sáng lập, bằng sự nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Ở họ còn có tinh thần khởi nghiệp: dám mơ mộng, dám ước mơ. "Ở góc độ nào đó, tinh thần doanh nhân, giúp chúng ta nhiều trong hoạt động kinh doanh", ông Murthy nói.

narayana-murthy.png
Theo ông Narayana Murthy, cả sự thành công của Infosys, FPT hay bất kỳ startup nào khác trên toàn cầu đều bắt nguồn từ tinh thần khởi nghiệp: dám làm, dám mơ mộng

Theo nhà sáng lập Infosys, lĩnh vực công nghệ thông tin đang đối diện với nhu cầu lớn không ngừng. Ông nhấn mạnh: "Tôi cho rằng nhu cầu về công nghệ luôn có, do công nghệ luôn luôn thay đổi, vận động không ngừng".

Ông Murthy cũng cho rằng, các công ty dịch vụ công nghệ phần mềm cần phải tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng. Mỗi doanh nghiệp cần có một hệ thống thông tin tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Điều này là một lợi thế mà chỉ các doanh nghiệp công nghệ mới có thể thực hiện được. Ngoài ra, sự chú trọng vào việc học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và các nền văn hoá khác, sẵn sàng cải thiện và thích nghi với các ý tưởng mới, là chìa khóa dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cũng cần tập trung vào việc kiểm soát chi phí và tạo ra nhiều công ăn việc làm khi có doanh thu tăng; năng lượng xanh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường,...

Narayana Murthy được sinh ra trong một gia đình giáo viên tại Karnataka, Ấn Độ. Năm 1967, ông theo học ngành điện tử tại Đại học Tổng hợp Mysore trước khi tiếp tục nghiên cứu về công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Kanpur.

Sau đó, ông cùng với 6 người bạn khởi nghiệp và thành lập một công ty phần mềm với số vốn ban đầu chỉ 250 USD. Infosys Technologies, do ông đồng sáng lập vào năm 1981, hiện là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Ấn Độ.

Một trong những thành tựu đáng nể nhất của tỷ phú Narayana Murthy là việc tiên phong xây dựng một mô hình cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc tại những địa điểm có nguồn nhân lực tốt nhất, có hiệu quả kinh tế và rủi ro thấp nhất, theo đánh giá của các chuyên gia. Mô hình này đã tạo ra một sự cách mạng trong ngành dịch vụ CNTT toàn cầu bằng cách tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực và phân phối công việc, đồng thời nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Murthy đã trở thành một huyền thoại trong lĩnh vực CNTT và được xem như Bill Gates của Ấn Độ khi chuyển Infosys từ một công ty vô danh thành biểu tượng của ngành phần mềm nước này. Năm 1999, Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Theo dữ liệu năm 2023, doanh thu của công ty đã vượt qua mốc 18 tỷ USD, với 320.000 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên thế giới và giá trị thị trường lên tới hơn 70 tỷ USD.

Theo thống kê của Forbes trong năm 2023, Murthy sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD, xếp thứ 711 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

*Theo VnExpress

>> Bill Gates của Ấn Độ: 'Không học không biến tham vọng thành hiện thực'

Từ Thanh tra tài chính Boeing đến 'Vua hàng hiệu' tạo sinh kế cho 20.000 lao động, ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Lợi nhuận phải đi với đạo đức kinh doanh

Bài học về 'nghệ thuật đàm phán tăng lương' từ câu chuyện sa thải trợ lý thân cận của tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bill-gates-cua-an-do-vua-den-viet-nam-nguoi-lam-cong-nghe-phai-dam-lam-dam-mo-mong-d123073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bill Gates của Ấn Độ vừa đến Việt Nam: Người làm công nghệ phải dám làm, dám mơ mộng
POWERED BY ONECMS & INTECH