Bình Định đẩy mạnh thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí trong ngành TN&MT

06-09-2023 16:34|PV

Thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí trong tháng 7-8 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định đạt 65,64%, vượt hơn 19% chỉ tiêu tỉnh giao.

Vượt 19% chỉ tiêu tỉnh giao

Sở TN&MT tỉnh Bình Định đã triển khai thí điểm chỉ tiếp nhận bằng hình thực trực tuyến đối với 13 thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý. Trong đó, việc thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí đạt những kết quả khả quan.

Số liệu thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí trong tháng 7-8 của Sở TN&MT đạt 65,64%, vượt hơn 19% chỉ tiêu tỉnh giao.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, để đạt được những kết quả trên, sở đã quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh đối với tất cả các hồ sơ có phí, lệ phí (tất cả thủ tục hành chính có phí, lệ phí thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đều được cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh).

Thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí tại Sở TN&MT Bình Định tăng

Đối với Chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí qua rà soát, số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đất đai còn thấp. Nguyên nhân là do hiện nay, phí và lệ phí đối với hồ sơ đất đai và giao dịch bảo đảm thấp nên tâm lý của người dân muốn đến nhận kết quả và thực hiện việc thanh toán trực tiếp thông qua chuyển khoản trên các hệ thống của Ngân hàng thương mại đối với các khoản phí, lệ phí này.

Bên cạnh đó, vì phí, lệ phí thấp nhưng quy trình thanh toán trực tuyến phải được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia rất phức tạp nên người dân chọn thanh toán bằng hình thức chuyển chuyển khoản trên các hệ thống của Ngân hàng thương mại sẽ thuận lợi hơn so với việc thanh toán trực tuyến, dẫn đến tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thấp.

Cần đơn giản hóa các thao tác

Sở TN&MT Bình Định cũng kiến nghị đơn giản hóa việc thao tác quá nhiều bước mới có thể thanh toán được; tiếp tục hoàn thiện các chức năng thông báo số tiền phí, lệ phí phải nộp của người dân qua hệ thống tin nhắn SMS, Zalo, đính kèm với các link hoặc mã quét thanh toán giúp định danh cụ thể các khoản tiền người dân phải nộp thông qua hệ thống ngân hàng, trung gian thanh toán do người dân lựa chọn.

Đồng thời, khuyến khích người dân thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí bằng việc giảm 10% thời gian thực hiện thủ tục hành chính đối với các hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính về đất đai, phí, lệ phí theo quy định; tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến của cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nộp phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác.

Sở TN&MT Bình Định kiến nghị đơn giản hóa các bước thanh toán trực tuyến

Theo thống kê trên “Hệ thống VNPT iGate tỉnh Bình Định” (tính từ ngày 01/01/2023 đến ngày 06/7/2023), tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí/lệ phí đạt 45,07%. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn phản ánh về thao tác thanh toán qua số tài khoản ngân hàng còn phức tạp, thực hiện nhiều bước, chưa thật sự thuận lợi; một số ngân hàng/Trung gian thanh toán giới hạn số tiền cho mỗi giao dịch (Ngân hàng BIDV giới hạn số tiền giao dịch dưới 50 triệu đồng/giao dịch); một số trung gian thanh toán thu phí giao dịch thanh toán trực tuyến, gây khó khăn cho địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền để hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán trực tuyến.

Từ đó, Sở TN&MT Bình Định đề xuất tối ưu hóa các bước thanh toán, dễ thao tác thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dùng; yêu cầu các ngân hàng/trung gian thanh toán mở rộng tối đa hạn mức mức thanh toán (không giới hạn số tiền giao dịch); đồng thời miễn phí giao dịch khi thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân thực hiện.

Công Sáng

Ngành nông nghiệp còn nhiều dư địa để chuyển đổi số và số hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng Việt Nam ứng dụng công nghệ mới không thua kém các nước trên thế giới

Chuyển đổi số ngân hàng gắn với bảo vệ quyền lợi hợp pháp khách hàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/binh-dinh-day-manh-thanh-toan-truc-tuyen-ve-phi-le-phi-trong-nganh-tn-mt-2185996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bình Định đẩy mạnh thanh toán trực tuyến về phí, lệ phí trong ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS & INTECH