Bất động sản

Bình Thuận họp báo vụ chuyển đổi hơn 600ha rừng làm hồ Ka Pét

Đàm Đệ - Nguyễn Huế - Quang Hưng 07/09/2023 - 13:58

Chiều nay (7/9), UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo nhằm nói rõ về chủ trương đầu tư dự án hồ thuỷ lợi Ka Pét mà gần đây dư luận xôn xao khi phải “đánh đổi” bằng 600ha đất rừng.

Chủ trì họp báo là ông Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra, còn có đại diện nhiều sở, ban ngành của tỉnh và đại diện UBND huyện, Hạt kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam, đại diện UBND xã Mỹ Hạnh, xã Hàm Cần - là 2 địa phương có phần đất rừng nằm trong phạm vi dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Trước đó, sáng cùng ngày, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, chiều nay UBND tỉnh này tổ chức họp báo để thông tin đầy đủ về dự án hồ chứa nước Ka Pét và những thông tin trái chiều liên quan đến diện tích rừng làm dự án.

Tại đây, các cơ quan chức năng sẽ thông tin cụ thể về ý nghĩa của việc thực hiện dự án, tiến độ và những thông tin liên quan được dư luận quan tâm.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cùng đại diện Chi cục Kiểm lâm tiến hành khảo sát thực địa khu vực rừng nơi làm dự án, vào ngày hôm qua (6/9). Ảnh: Vân Lam

VietNamNet tường thuật trực tiếp buổi họp báo:

07/09/2023 | 13:55

13h55: Khảo sát thực địa 600ha rừng làm hồ chứa nước

Ngày 6/9, ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cùng đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có chuyến khảo sát thực địa tại vùng lõi rừng, nơi sẽ làm dự án hồ Ka Pét ở xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam.

Theo đó, đoàn cũng đã kiểm tra thực tế, đo đạc, xác định lại vị trí của các cây cổ thụ, gỗ quý (lim, căm xe…) và khẳng định cây cổ thụ lan truyền nhiều trên mạng xã hội được xác định nằm ngoài diện tích dự án, không bị khai thác.

Phối cảnh dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam. (Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Bình Thuận)

Dự án chứa nước hồ Ka Pét được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vào tháng 5/2019. Đến tháng 5/2023, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Trong các nội dung điều chỉnh, diện tích sử dụng đất của dự án lên gần 698ha, tăng gần 4,5ha so với phê duyệt ban đầu.

Mục tiêu đầu tư dự án là cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam và cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II 2,63 triệu m3/năm.

Đồng thời tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết, cùng với đó là phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du huyện, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh Bình Thuận…

Khu vực dự kiến là lòng hồ Ka Pét

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 697,73ha; trong đó diện tích đất lâm nghiệp là 679,72ha (đất có rừng là 619,58ha, gồm: rừng đặc dụng là 137,95ha; rừng phòng hộ là 0,51ha; rừng sản xuất là 440,4ha, đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 40,72ha và đất không có rừng 60,14ha); diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 18,01ha.

Về tiến độ dự án, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đến nay đã triển khai được công tác điều tra, kiểm kê đánh giá hiện trạng rừng, cập nhật kết quả kiểm tra hiện trạng rừng vào tháng 4/2022.

Tổng diện tích phải trồng rừng thay thế theo Điều 21 Luật Lâm nghiệp là hơn 1.844 ha (trồng gấp 3 lần diện tích rừng bị thay thế). UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế (đợt I) với diện tích là 434,22ha, cho 144,74ha rừng tự nhiên.

Còn phần diện tích cần trồng rừng thay thế còn lại hơn 1.410 ha, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận đang rà soát để mở rộng thêm vị trí trồng rừng, để bổ sung đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế của dự án.

Thu gọn

Dữ liệu đang được cập nhật!

Bắt chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm hụi viên

Làm rõ thông tin cháu bé nghi bị bạo hành tại cơ sở tư thục ở Bình Thuận

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/binh-thuan-hop-bao-vu-chuyen-doi-hon-600ha-rung-lam-ho-ka-pet-2186591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bình Thuận họp báo vụ chuyển đổi hơn 600ha rừng làm hồ Ka Pét
POWERED BY ONECMS & INTECH