Chứng khoán

Bộ ba cổ phiếu ‘họ’ Gia Lai: HAG, DLG, QCG cùng nhau phi mã

Tuệ San 18/12/2023 19:06

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên đầu tuần với tâm lý thận trọng. Lực bán gia tăng mạnh vào cuối ngày khiến VN-Index 'bốc hơi' hơn 10 điểm về mốc 1.090.

Trong phiên giao dịch ngày 18/12, sắc đỏ chiếm ưu thế lớn trên cả 3 sàn; giá trị giao dịch tạm tính đạt gần 14.700 tỷ đồng. Ngược dòng thị trường, bộ ba cổ phiếu Gia Lai: HAG, DLG, QCG tăng mạnh.

Cùng với HAG, cổ phiếu một tập đoàn có trụ sở tại Gia Lai khác cũng tăng trần hôm nay đó là DLG của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai. DLG ngay đầu phiên đã có mức tăng kịch biên độ 2.570 đồng/cp. Tổng khối lượng khớp lệnh DLG kết phiên đạt 3,8 triệu cp. Đây là vùng giá cao nhất của DLG kể từ giữa tháng 10.

Đối lập với HAG, cổ phiếu DLG biến động giá mạnh trong năm 2023. Mã này từng nổi sóng tăng giá hơn 50% trong quý II. Nhưng sau đó, thông tin chủ nợ yêu cầu doanh nghiệp mở thủ tục phá sản khiến giá cổ phiếu lao dốc, tạo đáy quanh 1.900 đồng/cp cuối tháng 10.

Trong tháng 11, giá cổ phiếu DLG hồi phục cùng với xu hướng hồi phục của thị trường và thông tin Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản. Đức Long Gia Lai cũng chuyển 4 tỷ đồng trả nợ Lilama 45.3 và cam kết lộ trình trả nợ.

Cùng trạng thái tích cực, cổ phiếu HNG của HAGL Agrico đóng cửa trong sắc tím ở 3.870 đồng/cp. Song, mã này vẫn nằm trong số ít cổ phiếu trên thị trường giảm giá kể từ đầu năm 2023. Với mức giá hiện tại, vốn hóa thị trường của HAGL Agrico đạt gần 4.300 tỷ đồng, bằng 1/3 quy mô vốn hóa của HAGL.

Mã chứng khoán khác “gốc Gia Lai” là QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai cũng tăng 2% tạm dừng tại mức 11.050 đồng/cp. Hiện tượng giảm sâu tăng trần thường xuyên xảy ra với QCG. Trước đó, mã này tăng kịch trần vào ngày 7/12 với khối lượng khớp lệnh gần 4,2 triệu cp, cao nhất kể từ ngày 20/11.

Nếu tính kể từ đầu năm 2023, giá cổ phiếu QCG tăng giá gần 180%, vượt trội so với những cổ phiếu “gốc Gia Lai” được đem ra so sánh như HAG, HNG, DLG. Tuy nhiên, giá QCG vẫn còn cách khá xa thời kỳ đỉnh cao ghi nhận giữa năm 2017.

ban-sao-cua-nau-dat-art-deco-thu-nghiem-sac-dep-trang-web-1-16277321366561736855307.jpg
Chân dung các đại gia phố Núi

Nói về những cổ phiếu của doanh nghiệp “gốc Gia Lai”, những ông bà chủ tập đoàn xuất thân từ phố núi và hệ sinh thái của họ từng vang bóng một thời trên thị trường chứng khoán khi thịnh vượng.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL từng là người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2008. Chủ tịch Nguyễn Như Loan của Quốc Cường Gia Lai lọt top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2012.

Cả hai ông bầu lập nghiệp ở phố núi Gia Lai đều từng có những mô hình kinh doanh tương đồng như chế biến gỗ, làm bất động sản, thủy điện. Tuy nhiên, việc lạm dụng đòn bẩy tài chính ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp cùng sự lao dốc của một số lĩnh vực họ tham gia khiến kết quả kinh doanh giảm sút trong thời gian dài, loay hoay trong khối nợ. Với Quốc Cường Gia Lai, tình cảnh cũng không khác là bao.

>> Cổ đông lo ngại HAGL bị thâu tóm, bầu Đức nói 'ai thâu tóm được thì cứ làm'

Triển vọng vĩ mô 2024 hướng đến mục tiêu chứng khoán năm Rồng hưng thịnh

Vietnam Airlines nói gì trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ trở thành công ty đầu tiên trên sàn chứng khoán không có nợ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-ba-co-phieu-ho-gia-lai-hag-dlg-qcg-cung-nhau-phi-ma-215950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ ba cổ phiếu ‘họ’ Gia Lai: HAG, DLG, QCG cùng nhau phi mã
POWERED BY ONECMS & INTECH