Chứng khoán

Cổ đông lo ngại HAGL bị thâu tóm, bầu Đức nói 'ai thâu tóm được thì cứ làm'

Mạnh Dũng 17/12/2023 22:26

4 năm trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chấp nhận bán HAGL Agrico (HNG) để cơ cấu nợ vay. 4 năm sau, cổ đông HAG lại lo công ty tự ‘bán chính mình’.

Như đã thông tin, CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (Mã HAG - HOSE) tới đây sẽ phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ.

3 cổ đông tham gia đợt phát hành lần này đều có liên quan đến Thaiholdings (THD), ngân hàng LPBank và ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy). Đây là động thái không mấy ngạc nhiên trong bối cảnh LPBank và HAGL đã có cái "bắt tay" kết hợp tác toàn diện.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Quân Tùng (người vừa được bầu vào vị trí quyền Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán LPBank - LPBS) dự kiến mua 28 triệu cổ phiếu HAG. 2 nhà đầu tư chiến lược còn lại là Tập đoàn ThaiGroup mua 52 triệu cổ phiếu và Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phiếu.

Nói về điều này, ông Đức cho biết: "Giá cổ phiếu do thị trường quyết định, nói HAGL có đội lái này lái kia nhưng không có đội nào lái nổi vì thanh khoản quá lớn. Bản thân tôi không quyết định được giá bao nhiêu, chỉ có thể quyết định có thể làm điều gì tốt nhất cho công ty".

Với kế hoạch phát hành lần này, ông Đức tự tin sẽ thành công, lý do là giá thị trường của cổ phiếu HAG hiện đang cao hơn giá phát hành đã ấn định là 10.000 đồng/cp.

Nếu phát hành thành công, HAGL sẽ nâng lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường lên mức gần 1,06 tỷ cổ phiếu. Trong số này, sở hữu của nhóm cổ đông có liên quan đến bầu Thụy và LPBank là khoảng 12,3% vốn HAG.

>> Cổ phiếu HAG: Sóng tăng vào giai đoạn cuối?

Sự nhập cuộc của những dòng tiền mới là nguyên nhân giúp cổ phiếu HAG bứt tốc 70% từ đầu tháng 11 tới nay - nhịp tăng giá mạnh nhất kể từ cuối năm 2021. Đây cũng là chìa khóa trong hành trình xóa nợ của doanh nghiệp nhà bầu Đức. Cần nhấn mạnh, năm 2016, tổng nợ phải trả của HAGL ghi nhận tới hơn 36.000 tỷ trong đó hơn 26.600 tỷ đồng là vay nợ tài chính (hiện con số này tại thời điểm cuối quý III/2023 còn khoảng 7.800 tỷ đồng).

Cổ đông lo ngại HAGL bị thâu tóm, bầu Đức nói 'ai thâu tóm được thì cứ làm'
Diễn biến giá cổ phiếu HAG

Tuy nhiên, điều khiến cổ đông HAG lo ngại là liệu nhóm LPBank có tham vọng "thâu tóm" doanh nghiệp nhà Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức?

Ông Đức (người đang nắm 34,5% vốn HAGL) trong phần phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư mới đây từng nhấn mạnh: "Ai thâu tóm được HAGL thì cứ làm, nếu có thì tốt cho cổ đông và cổ đông cũng đừng lo lắng chuyện đó".

Cũng theo ông Đức, về nguyên tắc, nhóm cổ đông sở hữu trên 10% thì phải được giới thiệu vào HĐQT. Còn họ có tham gia hay không đó là việc của họ. "Tên công ty HAGL là tên con gái nhà tôi nên tôi mãi mãi không bỏ nó. Tôi tin HAGL đã đi vào quỹ đạo, không làm gì khác ngoài nông nghiệp", bầu Đức cam kết.

>> Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại bán thêm tài sản để trả nợ

HAGL: 20.000 tỷ đồng nợ vay 'biến mất' sau 7 năm

Profile quyền Tổng Giám đốc chứng khoán LPBank - người vừa chi 200 tỷ ‘ôm’ cổ phiếu HAG

Công ty con của HAGL (HAG) thanh toán xong khoản nợ 750 tỷ đồng tại Eximbank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-lo-ngai-hagl-bi-thau-tom-bau-duc-noi-ai-thau-tom-duoc-thi-cu-lam-215903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông lo ngại HAGL bị thâu tóm, bầu Đức nói 'ai thâu tóm được thì cứ làm'
POWERED BY ONECMS & INTECH