Bỏ bằng tốt nghiệp THCS sẽ tránh tâm lý ‘học hết lớp 9 là đã có bằng’
Khi chỉ còn xác nhận hoàn thành, học sinh sẽ có xu hướng tiếp tục học THPT hoặc học nghề.
Chiều 29/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Trong đó, đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Theo đó, dự thảo Luật Giáo dục quy định bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), thay bằng xác nhận của hiệu trưởng trong học bạ về việc hoàn thành chương trình.

Phát biểu tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Văn Huy, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện nay, bằng tốt nghiệp THCS chỉ để xác nhận việc học sinh đã hoàn thành chương trình 9 năm phổ thông. Điều này đã được thể hiện trong học bạ, nên việc cấp thêm bằng là không cần thiết, ông Huy nhận định.
Theo ông Huy, việc bỏ bằng sẽ tránh tâm lý “học hết lớp 9 là đã có bằng”, khiến nhiều em học sinh dừng học. Bởi khi chỉ còn xác nhận hoàn thành, học sinh sẽ có xu hướng tiếp tục học THPT hoặc học nghề.
Tuy nhiên, ông Huy cũng đề nghị xây dựng hệ thống xác nhận hoàn thành chương trình bằng giấy chứng nhận hoặc dữ liệu điện tử thay thế, đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận.
Bên cạnh đó, về vấn đề giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện vẫn còn hai ý kiến trái chiều nhau về việc thi hay không thi tốt nghiệp THPT.
Theo ông Lâm, để đảm bảo tính tối ưu khi ban hành văn bản luật, cơ quan soạn thảo cần phải làm rõ ưu, nhược điểm của từng phương án, để từ đó làm cơ sở cho các đại biểu Quốc hội cho ý kiến.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đa số ý kiến ủng hộ việc bỏ thi và cấp bằng tốt nghiệp THCS, chỉ duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Bộ trưởng cho biết, ngoài việc để kiểm tra xem người học có đạt chuẩn tốt nghiệp hay không, kỳ thi THPT còn là căn cứ để đánh giá khách quan học sinh đã đạt chuẩn đó như thế nào, ở từng nhóm học sinh, ở các vùng miền...
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Kỳ thi không chỉ cho biết người học đạt chuẩn tốt nghiệp hay không, cũng không chỉ là căn cứ để giúp các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng xét tuyển đầu vào, mà còn là căn cứ để xây dựng chính sách cho cả hệ thống giáo dục phổ thông”.