Bộ Công an: 141 cá nhân liên quan vụ Việt Á và "chuyến bay giải cứu" đã bị khởi tố

03-01-2023 20:32|Yến Thanh

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, nhiều khả năng số bị can liên quan sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Bộ Công an: 141 cá nhân liên quan vụ Việt Á và
Trung tướng Tô Ân Xô (Ảnh TTXVN)

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, liên quan đến các tình tiết xoay quanh vụ Công ty Việt Á, hiện cơ quan công an đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can và vụ "chuyến bay giải cứu" là 39 bị can. Số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả thì vụ Việt Á hiện nay là 1.670 tỷ đồng trong khi vụ "chuyến bay giải cứu" là 80 tỷ đồng.

Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh, nhiều khả năng số bị can liên quan sẽ còn tăng trong thời gian tới.

11 tháng qua, từ khi sai phạm tại Công ty Việt Á bị phanh phui, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố gần 100 người. Trong số này có 3 nguyên Ủy viên Trung ương là cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Hàng loạt lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế của 24 tỉnh thành phố cũng bị khởi tố, tạm giam. Khi mở rộng điều tra, ngoài một vụ án do Bộ Công an đang thụ lý; các tỉnh, thành cũng khởi tố 24 vụ án theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khởi tố một vụ án khác, bắt 2 sĩ quan.

Đây được coi là điển hình về "tham nhũng có hệ thống" do tính quy mô, xảy ra từ cơ quan, bộ ngành trung ương đến các địa phương.

Với vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan khi thực hiện các chuyến bay giải cứu trong đợt dịch COVID-19, đến nay đã có hơn 30 người bị bắt.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hôm 28/1/2022, sau đó, nhiều người có vị trí tại Bộ Ngoại giao bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc Nhận hối lộ như ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng); bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Lãnh sự); các cựu cán bộ đại sứ quán khác,...

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra phấn đấu kết thúc điều tra vụ Việt Á và "chuyến bay giải cứu" trong quý 1/2023.

Bộ Công an: Xử lý không vùng cấm vụ cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways tung tin ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh

Nói sai sự thật về Chủ tịch Sacombank, ông Đặng Tất Thắng bị xử lý thế nào?

Bộ Công an bác thông tin ông Dương Công Minh - Chủ tịch Sacombank (STB) bị cấm xuất cảnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-an-141-ca-nhan-lien-quan-vu-viet-a-va-chuyen-bay-giai-cuu-da-bi-khoi-to-164776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an: 141 cá nhân liên quan vụ Việt Á và "chuyến bay giải cứu" đã bị khởi tố
POWERED BY ONECMS & INTECH