Xã hội

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt nặng hơn với hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Manh Lan 07/08/2024 20:20

Bộ Công an đề xuất phạt tiền người đi bộ vi phạm 6 hành vi và tăng mức phạt cho người dùng điện thoại khi lái xe.

Trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, Bộ Công an đã đưa ra một số thay đổi quan trọng nhằm tăng cường an toàn giao thông. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo là việc đề xuất mức phạt cao hơn đối với hành vi sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khi lái xe.

Theo dự thảo, mức phạt cho hành vi cầm điện thoại khi đang điều khiển phương tiện sẽ được nâng lên từ 2 đến 3 triệu đồng, thay vì mức phạt hiện tại từ 1 đến 2 triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đây là một động thái nhằm giảm thiểu tình trạng phân tâm khi lái xe, qua đó cải thiện an toàn giao thông.

Mức phạt cho hành vi cầm điện thoại khi đang điều khiển phương tiện sẽ được nâng lên từ 2 đến 3 triệu đồng

Mức phạt cho hành vi cầm điện thoại khi đang điều khiển phương tiện sẽ được nâng lên từ 2 đến 3 triệu đồng

Ngoài việc điều chỉnh mức phạt với hành vi sử dụng điện thoại, dự thảo Nghị định cũng quy định mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm khác, như vào khu vực cấm, điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng, hoặc dừng đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. Các hành vi như lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ hay không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn khi xe bị hư hỏng cũng sẽ bị xử phạt theo mức này.

Đặc biệt, dự thảo còn đề xuất mức phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm các quy định như không đi đúng phần đường, vượt qua dải phân cách hoặc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu và biển báo giao thông. Những hành vi như mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông hay đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy cũng sẽ bị xử phạt trong khung này.

Bên cạnh đó, người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ những người phục vụ việc quản lý và bảo trì, sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Dự thảo Nghị định này không chỉ tăng cường mức phạt mà còn mở rộng phạm vi xử lý, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trên đường.

>> Bộ Công an đề xuất 'thưởng' đến 5 triệu đồng cho người báo tin vi phạm giao thông

6 tháng: Phạt hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 4 nghìn tỷ đồng

Việt Nam mất cân bằng giới tính, Bộ Y tế đề xuất phạt nặng người lạm dụng công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-cong-an-de-xuat-nang-muc-phat-nang-hon-voi-hanh-vi-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-d129865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt nặng hơn với hành vi dùng điện thoại khi lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH