Chứng khoán

Bộ Công Thương chấm dứt hợp đồng dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, TV2 ‘tuột’ mất gói thầu 1,1 tỷ USD

Ánh Nguyệt 04/07/2024 08:07

PECC2 (TV2) bị "tuột" mất gói thầu 1,1 tỷ USD khi dự án bị chấm dứt hợp đồng do không đảm bảo được nguồn vốn theo thời gian quy định của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản 4579/BCT-ĐL ngày 1/7/2024, thông báo tới Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 việc chấm dứt hợp đồng BOT của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 do công ty chưa thu xếp tài chính trong thời gian quy định.

Trước đó, vào ngày 9/11/2023, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về thời điểm và điều kiện cần khắc phục việc thu xếp tài chính cho dự án.

Tiếp đến, vào ngày 1/4/2024, Bộ Công Thương tiếp tục gửi thông báo cho Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 việc “vi phạm của bên phát triển dự án” và ý định chấm dứt hợp đồng BOT.

Sau đó, vào đầu tháng 6/2024, Tập đoàn Toyo Ink Berhad đã ký kết hợp đồng vay vốn trị giá 980 triệu USD với ngân hàng Eximbank Malaysia cho dự án nhiệt điện Sông Hậu 2 nhằm phục vụ công tác thiết kế, mua sắm thiết bị, xây dựng và đưa vào vận hành của dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 30/6, Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 vẫn chưa đảm bảo được nguồn vốn cho dự án. Do vậy, theo quy định, Bộ Công thương cũng chính thức thông báo cho Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về hiệu lực chấm dứt hợp đồng BOT của dự án.

>> TV2: Bộ Công Thương cảnh báo chấm dứt hợp đồng dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2

Bộ Công Thương chấm dứt hợp đồng dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, TV2 ‘tuột’ mất gói thầu 1,1 tỷ USD
Hình ảnh dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2

Được biết, Nhiệt điện Sông Hậu 2 là dự án quan trọng nằm trong Quy hoạch điện VIII với công suất 2.120MW do Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (Malaysia) làm chủ đầu tư từ tháng 3/2013.

Theo thông tin tìm hiểu, vào tháng 3/2023, CTCP Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2 - TV2) và Sunway Construction (Malaysia) đã ký kết gói thầu phát triển dự án trên với tổng giá trị khoảng 2,42 tỷ USD. Trong đó, giá trị hợp đồng của TV2 trong tổ hợp thầu trên ước tính khoảng 45% (1,1 tỷ USD).

Nhiệt điện Sông Hậu 2 là dự án quan trọng nhất đối với TV2 trong thời gian hiện tại. Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào ngày 14/6, trước những lo lắng của cổ đông về rủi ro có thể chấm dứt hợp đồng, ông Nguyễn Chơn Hùng - Chủ tịch HĐQT TV2 từng chia sẻ: “ Ngày 30/6 là deadline cần phải đảm bảo nguồn vốn. Thực chất, có một số điều kiện cần đáp ứng, bao gồm chỉ tiêu quan trọng nhất là vốn đầu tư ban đầu. Tôi tin rằng các khoản thu xếp vốn của ngân hàng hiện đã vượt xa giá trị đầu tư dự án".

Ông Hùng cũng cho biết: "Không thể đánh giá 1 doanh nghiệp chỉ vào 1 dự án. Sông Hậu 2 là dự án mang lại thêm công việc cho TV2. Nhưng để phát triển, phải tập trung, tìm kiếm nhiều hơn nữa, thêm công ăn việc làm cho công ty. Không thể dừng lại ở vài nghìn tỷ, mà cần phải tìm cách tiến xa hơn”.

>> TV2: Siêu dự án nhiệt điện gần 3 tỷ USD có tiến triển mới

Đất Xanh (DXG): Ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT ở tuổi 49

Gần 7,2 tỷ USD sẽ chảy vào TTCK Việt Nam mỗi năm khi quyết định nâng hạng có hiệu lực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-thuong-cham-dut-hop-dong-du-an-nhiet-dien-song-hau-2-tv2-tuot-mat-goi-thau-11-ty-usd-240969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công Thương chấm dứt hợp đồng dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, TV2 ‘tuột’ mất gói thầu 1,1 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH