Bộ Công Thương: Hỗ trợ ngư dân bằng cách dùng ngân sách bù giá xăng

08-07-2022 10:24|Duy Nhuệ

Với việc giá nhiên liệu đầu vào tăng mạnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất dùng ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân giúp ngư dân khôi phục sản xuất, vươn khơi bám biển trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, do biên độ biến động quá lớn từ giá xăng dầu thế giới dẫn tới các biện pháp điều hành giá xăng trong nước gặp nhiều khó khăn. So với cuối năm ngoái, bình quân mỗi lít xăng, dầu các loại đã tăng từ 26,73 - 67,96%, trong khi giá thế giới tăng từ 44,3 - 91,47%.

Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến một số đối tượng, nhất là người dân có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thuỷ, hải sản bị ảnh hưởng, buộc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh và chi tiêu hàng ngày.

“Bộ Công Thương đề nghị nên bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân bằng tiền từ ngân sách Nhà nước để bù vào phần giá xăng dầu tăng, giúp ngư dân khôi phục sản xuất, vươn khơi bám biển. Thời gian hỗ trợ từ khi ban hành chính sách tới hết năm nay", Bộ Công Thương đề xuất.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 90 nghìn tàu cá hoạt động trên các vùng biển trong đó tàu cá khai thác ven bờ hơn 42 nghìn chiếc; tàu khai thác xa bờ khoảng 30 nghìn chiếc. Việc khai thác thủy sản tạo thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp tham gia trên biển và gần 4 triệu lao động ngành dịch vụ thủy sản ven bờ.

Với việc giá xăng dầu liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức nhiên liệu chiếm đến 45 - 60% chi phí đầu vào cho việc khai thác thủy sản. Thêm vào đó, chi phí đầu vào khai thác thủy sản đội lên 35 - 48%, tương ứng mức tăng thêm chi phí khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng trong khi giá bán đầu ra lại tăng không đáng kể dẫn đến gần một nửa tàu cá trên toàn quốc đã phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân cũng như chuỗi cung ứng sản xuất thủy sản trong nước và xuất khẩu.

Để hỗ trợ ngư dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị nghiên cứu chính sách hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động, với thời gian hỗ trợ 6 tháng theo mức lương tối thiểu vùng.

Được biết, từ tháng 7/2022 mức lương tối thiểu 4 vùng tăng khoảng 6% so với năm 2021.

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ

Đề nghị các bộ ngành phối hợp quản lý hiệu quả thị trường vàng

Công bố thủ tục hành chính về thành lập/mở rộng cụm công nghiệp

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-thuong-ho-tro-ngu-dan-bang-cach-dung-ngan-sach-bu-gia-xang-139347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công Thương: Hỗ trợ ngư dân bằng cách dùng ngân sách bù giá xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH