Kiến thức

Bộ ghế 370 năm tuổi làm từ loại gỗ 'vàng lộ thiên' quý hiếm, giá lên đến hơn 170 tỷ đồng

Như Ý 17/08/2024 08:28

Đây được coi là một trong những "kiệt tác nghệ thuật" lâu đời.

Ngày nay, trên thế giới vẫn còn nhiều món đồ đắt đỏ được chế tác từ gỗ quý hiếm. Năm 2017, một bộ ghế gồm bốn chiếc làm từ gỗ sưa đã gây xôn xao dư luận bởi giá trị khủng của nó.

Theo nhiều nguồn tin, bộ ghế này được chế tác tinh xảo từ gỗ sưa quý hiếm, ước tính đã có tuổi đời lên đến 370 năm. Đây là một kiệt tác nghệ thuật từ thời nhà Minh ở Trung Quốc, mang đậm dấu ấn văn hóa của thời kỳ này. Chủ nhân ban đầu của bộ ghế là nhà ngoại giao nổi tiếng người Ý, ông Marchese Taliani de Marchio, người đã có cơ hội sở hữu báu vật này trong thời gian công tác tại Nam Kinh (Trung Quốc) trong những năm chiến tranh khốc liệt.

Bốn chiếc gỗ sưa có giá trị cao. Ảnh: Bonhams/BNPS

Bốn chiếc gỗ sưa có giá trị cao. Ảnh: Bonhams/BNPS

Trong một cuộc đấu giá tại London (Anh), con cháu của nhà ngoại giao này đã rao bán bộ ghế cổ. Sau gần 400 năm tồn tại, bộ ghế vẫn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, không hề có dấu hiệu hỏng hóc hay cũ kỹ. Nhiều người tin rằng đây là bộ ghế độc đáo, "có một không hai" trên thị trường.

Ban đầu, bộ ghế được định giá khoảng 150.000 bảng Anh (4,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, cuộc đấu giá trở nên sôi động khi các nhà sưu tập từ Trung Quốc tham gia nhiệt tình, khiến giá trị bộ ghế tăng vọt lên 5,3 triệu bảng Anh (tương đương gần 171 tỷ đồng). Con số này gấp 35 lần so với mức giá ước tính ban đầu, khiến tất cả mọi người tham dự buổi đấu giá đều "nín thở" theo dõi.

Cận cảnh chiếc ghế được làm từ loại gỗ quý như vàng. Ảnh: Bonhams/BNPS

Cận cảnh chiếc ghế được làm từ loại gỗ quý như vàng. Ảnh: Bonhams/BNPS

Gỗ sưa, còn gọi là huỳnh đàn hay trắc thối, là một trong những loại gỗ quý hiếm trên thế giới. Loại gỗ này được coi là "báu vật" nhờ các đặc tính ấn tượng như độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt, không bị mối mọt hay cong vênh và ít phai màu. Đặc biệt, gỗ sưa tỏa ra mùi thơm nhẹ nhàng, càng để lâu mùi hương càng đậm đà.

Gỗ sưa có tính ứng dụng cao trong đời sống, từ việc chế tác đồ nội thất đến việc tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đắt giá. Ngoài ra, người ta còn dùng gỗ sưa để làm các đồ dùng cá nhân như vòng tay, mặt dây chuyền, nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu. Các sản phẩm làm từ gỗ sưa trên thị trường đều có giá vô cùng đắt đỏ, có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Gỗ sưa có tính ứng dụng cao trong đời sống. Ảnh: Internet

Gỗ sưa có tính ứng dụng cao trong đời sống. Ảnh: Internet

Sưa thường có hai loại là sưa đỏ và sưa trắng, trong đó sưa đỏ có màu bã trầu, vân nổi đẹp mắt có giá trị cao hơn. Giá trị của gỗ sưa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi đời của cây, kích thước, màu sắc, vân gỗ... Với tốc độ sinh trưởng chậm, cây sưa phải mất hàng trăm năm mới có thể thu hoạch, khiến nó trở thành loại gỗ quý hiếm được săn đón trên thị trường.

Vào thời vua chúa, cây sưa đỏ thường được dùng để làm nội thất cao cấp, hương liệu và dược liệu. Hiện sưa đỏ được đóng thành bàn, tủ, ghế, tượng Phật... Vì thế, lâu nay, sưa đỏ vẫn được ví như "khối vàng lộ thiên".

>> Loại gỗ quý hiếm nhất nhì thế giới được mệnh danh là 'cây vàng xanh', từ gỗ tới rễ, lá đều 'hái ra tiền'

Thôn nghèo miền núi 'thay da đổi thịt' nhờ trồng loại gỗ quý đắt như vàng, nhà nhà xây biệt thự, đua nhau sắm ô tô

Loại gỗ quý hiếm thân không mọc thẳng, giá đắt hơn vàng, tỏa ra mùi thơm lạ trăm nghìn năm cũng không phai

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-ghe-370-nam-tuoi-lam-tu-loai-go-vang-lo-thien-quy-hiem-gia-len-den-hon-170-ty-dong-d130689.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ ghế 370 năm tuổi làm từ loại gỗ 'vàng lộ thiên' quý hiếm, giá lên đến hơn 170 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH