Kiến thức

Loại gỗ quý hiếm nhất nhì thế giới được mệnh danh là 'cây vàng xanh', từ gỗ tới rễ, lá đều 'hái ra tiền'

Như Ý 07/08/2024 08:11

Đây là loại "báu vật" có giá trị kinh tế và tính ứng dụng cao trong đời sống.

Trên thế giới, nhiều loại gỗ quý hiếm và có giá trị cao được nhiều người quan tâm và săn lùng. Trong số đó, gỗ đàn hương đứng ở vị trí hàng đầu, chỉ sau gỗ đen ở châu Phi. Được biết, gỗ đàn hương lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Ấn Độ, nơi nhiều người tin rằng chính là quê hương của loại gỗ hiếm có này.

Gỗ đàn hương thuộc chi Santalum, có màu vàng đặc trưng, khối lượng nặng và thớ mịn đẹp. Cây đàn hương thích hợp sinh trưởng trong những vùng đất khô cằn và khi trưởng thành thường cao từ 4-7m. Loại gỗ này gắn liền với nền văn hóa vĩ đại của Ấn Độ và được tôn vinh vì liên quan đến nhiều tôn giáo, được coi là cây linh thiêng. Ở Ấn Độ, gỗ đàn hương được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thiêng liêng, giúp thanh tẩy cơ thể thần thánh.

Loại gỗ được coi là

Loại gỗ được coi là "vàng xanh" trên thị trường. Ảnh: Internet

Điểm đặc biệt nhất của gỗ đàn hương là mùi thơm không lẫn vào đâu được, có thể giữ mùi hương trong nhiều thập kỷ sau khi chưng cất. Khi chế thành dầu, gỗ đàn hương có giá trị cao trên thị trường, thậm chí 1 lít dầu có giá tới 8.000 USD (khoảng 200 triệu đồng). Dầu đàn hương được coi như "giọt vàng" vì giá trị lớn. Trong xã hội hiện đại, dầu gỗ đàn hương thường được dùng để làm xà phòng, nước hoa và nhang.

Dầu đàn hương, lõi gỗ đàn hương có tính ứng dụng cao. Ảnh: Internet

Dầu đàn hương, lõi gỗ đàn hương có tính ứng dụng cao. Ảnh: Internet

Xà phòng dầu gỗ đàn hương có đặc tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm tự nhiên, mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. Hơn nữa, mùi thơm từ gỗ đàn hương giúp tâm trạng thoải mái và tinh thần phấn chấn, nên rất được săn lùng. Gỗ đàn hương có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ, mỗi loại lại có đặc tính khác nhau. Đây là loại cây đặc biệt vì các bộ phận của nó đều có giá trị cao, từ gỗ, rễ, lá, hạt đến rác gỗ đều có ứng dụng cao trong đời sống và có giá đắt đỏ trên thị trường.

Các bộ phận của đàn hương đều có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Internet

Các bộ phận của đàn hương đều có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Internet

Một kg lõi gỗ đàn hương được bán với giá khoảng 350 USD (gần 9 triệu đồng) ở Ấn Độ và 450 USD (hơn 11 triệu đồng) ở Việt Nam. Ở các thị trường như Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), giá lõi gỗ đàn hương còn cao hơn. Với đặc tính, công dụng và giá trị, gỗ đàn hương được coi như "vàng xanh" quý hiếm. Tuy nhiên, cây gỗ đàn hương đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì bị khai thác quá mức.

>> Loại 'gỗ hoàng đế' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám đốn hạ, lấy cắp

Bộ bàn ghế nặng 8 tạ làm từ loại gỗ quý hiếm bậc nhất Việt Nam: 10 người thợ làm 7 tháng mới xong, đại gia trả hơn 3 tỷ đồng vẫn không mua được

Loại gỗ quý hiếm hơn cả 'vàng lộ thiên' chỉ mọc ở duy nhất 1 nơi trên thế giới, 'mafia' cũng săn lùng ráo riết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-quy-hiem-nhat-nhi-the-gioi-duoc-menh-danh-la-cay-vang-xanh-tu-go-toi-re-la-deu-hai-ra-tien-d129758.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại gỗ quý hiếm nhất nhì thế giới được mệnh danh là 'cây vàng xanh', từ gỗ tới rễ, lá đều 'hái ra tiền'
POWERED BY ONECMS & INTECH