Hạ tầng - Chính sách

Bộ Giao thông vận tải đánh giá về dự án sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển đầu tiên của Việt Nam

Chi Chi 16/09/2024 13:39

Dự án sân bay trên mặt biển đầu tiên của Việt Nam có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7.892 tỷ đồng.

Theo báo Khánh Hòa, ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc nghiên cứu khả năng xây dựng Cảng hàng không Vân Phong (sân bay Vân Phong).

Sân bay Vân Phong dự kiến nằm tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, với tổng diện tích quy hoạch hơn 497ha. Khu vực quy hoạch hoàn toàn nằm trên mặt nước ven bờ, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2023 đến 2029.

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Vân Phong. Ảnh Google Map

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Vân Phong. Ảnh Google Map

Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu của sân bay Vân Phong ước tính khoảng 7.892 tỷ đồng. Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, là sân bay quân sự cấp I, với đường băng dài hơn 3km, có khả năng phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.

Tại cuộc họp, căn cứ theo Nghị quyết số 09 ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc nghiên cứu lập Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ, cũng như nhu cầu thực tiễn và định hướng phát triển toàn cầu.

>> Người dân có đất thu hồi phục vụ siêu sân bay Long Thành được vay vốn đến nửa tỷ đồng cải thiện cuộc sống

Dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Sân bay Vân Phong cũng sẽ góp phần phát triển khu vực vịnh Vân Phong thành trung tâm kinh tế - xã hội, với Bắc Vân Phong định hướng là đô thị du lịch cao cấp và Nam Vân Phong trở thành trung tâm công nghiệp.

Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Sân bay Vân Phong trong tương lai sẽ góp phần du lịch, dịch vụ và logistics; tăng cường khả năng kết nối quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng và hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp cho khu vực Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng sân bay Vân Phong. Ông yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ hơn về hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án, đánh giá nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trong nước và quốc tế. Đồng thời, các yếu tố kỹ thuật và vốn đầu tư cần được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong Khu kinh tế Vân Phong, để đảm bảo đồng bộ khi sân bay đưa vào khai thác. Ông cũng gợi ý rằng sân bay nên được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ du khách quốc tế trong tương lai.

Dự kiến trong tháng 9, tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thiện Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

>> Chốt liên doanh thực hiện gói thầu hơn 6.200 tỷ đồng tại sân bay lớn nhất Việt Nam

142ha đất lúa tại tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 3 tỷ USD, dân số gần 32.000 người

Người dân có đất thu hồi phục vụ siêu sân bay Long Thành được vay vốn đến nửa tỷ đồng cải thiện cuộc sống

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-giao-thong-van-tai-danh-gia-ve-du-an-san-bay-gan-8000-ty-tren-mat-bien-dau-tien-cua-viet-nam-d133225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Giao thông vận tải đánh giá về dự án sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH