Xã hội

Bộ GTVT: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam gần 70 tỷ USD có thể huy động đến 180.000 nhân lực phục vụ xây dựng, hơn 13.000 người vận hành và 1.200 kỹ sư tư vấn

Đại Dương 07/10/2024 19:00

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo ra một môi trường làm việc mới mẻ và hấp dẫn cho nhiều lao động, đặc biệt là lao động trẻ có đam mê sáng tạo.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ tạo ra hơn 200.000 việc làm hấp dẫn. Ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định rằng công tác đào tạo, bao gồm cả đào tạo trong nước và đào tạo ở nước ngoài, đã được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình triển khai dự án này.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai dự án, chương trình đào tạo nguồn nhân lực được xác định thực hiện theo 3 loại hình đào tạo (trong nước, nước ngoài, kết hợp đào tạo trong và ngoài nước) với 4 cấp trình độ (công nhân kỹ thuật, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ) cho 5 đối tượng (cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo và cơ sở nghiên cứu).

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được hình thành trong tương lai. Ảnh minh họa AI

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được hình thành trong tương lai. Ảnh minh họa AI

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD dự kiến sẽ cần khoảng 180.000 nhân lực phục vụ cho công tác xây dựng, khoảng 13.880 người cho vận hành và khai thác, 700 người làm việc trong các cơ quan quản lý và khoảng 1.200 kỹ sư tư vấn.

Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT nhận thức được áp lực về nguồn nhân lực dựa trên kinh nghiệm triển khai đường sắt đô thị. Vì vậy, công tác đào tạo đã được lên kế hoạch ngay từ bây giờ, bao gồm cả nguồn nhân lực trong các cơ quan quản lý nhà nước, đội ngũ nhân lực tư vấn cũng như nhân viên vận hành và khai thác. Đồng thời, công tác đào tạo trong nước và đào tạo nước ngoài cũng đã được xem xét.

Có thể nói, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo ra một môi trường làm việc mới mẻ và hấp dẫn cho nhiều lao động, đặc biệt là lao động trẻ có đam mê sáng tạo.

>> Đường sắt tốc độ cao 350km/h đi qua 20 tỉnh thành, nối hai đô thị đặc biệt của Việt Nam cần thẳng nhất có thể, 'gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu'

Hệ thống đường sắt cao tốc của nước 'sát vách' Việt Nam dài hơn chu vi Trái Đất, lập kỷ lục vì thời gian thi công siêu ngắn, làm cả thế giới phải kinh ngạc

Trường đại học Việt Nam 'bắt tay' nước ngoài để phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao, góp sức vào mục tiêu hoàn thành toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam năm 2045

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-gtvt-duong-sat-cao-toc-bac--nam-gan-70-ty-usd-co-the-huy-dong-den-180000-nhan-luc-phuc-vu-xay-dung-hon-13000-nguoi-van-hanh-va-1200-ky-su-tu-van-d135332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ GTVT: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam gần 70 tỷ USD có thể huy động đến 180.000 nhân lực phục vụ xây dựng, hơn 13.000 người vận hành và 1.200 kỹ sư tư vấn
POWERED BY ONECMS & INTECH