Vĩ mô

Bộ GTVT trả lời về đề xuất xây đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành

Phan Trang 28/08/2024 - 15:44

Việc đề xuất đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Bộ GTVT trả lời về đề xuất xây đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành- Ảnh 1.
Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án - Ảnh: ACV

Bộ GTVT vừa có ý kiến phản hồi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Cần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án

Về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, bao gồm một số nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thàn và đưa vào khai thác"; giai đoạn 2 "tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...", trong đó theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía Nam của cảng.

Bộ GTVT cho rằng: Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Trên cơ sở đề xuất trên, cấp có thẩm quyền sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Dùng vốn ACV san nền Nhà ga hành khách T3

Đối với đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT đưa ra ý kiến nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722ha đất của giai đoạn 2.

"Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Liên quan đến kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT nhận thấy, theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án (tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032) và định hướng cho giai đoạn 3; nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định Nhà nước và các đại biểu Quốc hội.

Như vậy, ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo. Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm mục đích tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để triển khai giai đoạn tiếp theo.

Mặt khác, hiện nay, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu. Vì vậy, chủ thể thực hiện công tác san nền Nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở phân tích nêu trên, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền Nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Do đặc thù của dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch-Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện; trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

Trước đó, ACV đã có đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng HKQT Long Thành nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

Việc nghiên cứu xây dựng đường CHC số 2 thời điểm này sẽ có thuận lợi, có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Việc xây dựng thực hiện trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa Cảng giai đoạn 1 vào khai thác.

Theo phân tích, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường CHC số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sau khi Cảng đi vào hoạt động sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

Bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng. Từ đó, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay.

"Nếu triển khai ở giai đoạn tiếp theo, sau khi Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1", ACV nhận định.

>> Rút ngắn tiến độ hoàn thành Sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

‘Gà đẻ trứng vàng’ của ACV, GMD được dự báo nhờ hưởng lợi lớn từ gián đoạn thương mại Biển Đỏ

Bộ Giao thông vận tải: 'Việc ACV đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm và vị trí'

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/bo-gtvt-tra-loi-ve-de-xuat-xay-duong-cat-ha-canh-so-2-san-bay-long-thanh-102240828122219671.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ GTVT trả lời về đề xuất xây đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH