Bổ sung một hầm đường bộ tại cung đèo 'cửa gió', giáp ranh 2 tỉnh vùng Tây Bắc vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia

16-04-2024 07:08|Ngọc Trà

Dự kiến, vị trí cửa hầm đường bộ này sẽ được lựa chọn vị trí cửa hầm ở địa phận của tỉnh giáp ranh vùng núi Tây Bắc hùng vĩ.

Dẫn tin từ báo Giao Thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu về việc bổ sung dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co vào danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Cụ thể, văn bản cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu (Thông báo số 542/TB-VPCP ngày 29/12/2023 của Văn phòng Chính phủ), Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 2 nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án.

deo-khau-co-lai-chau-3

Một đoạn đường trên đèo Khau Co.

Hiện nay, dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co chưa được bố trí nguồn vốn thực hiện và Bộ GTVT đang xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án vào danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co là dự án nhóm A; cấp Quyết định chủ trương đầu tư: Thủ tướng Chính phủ; cấp Quyết định đầu tư dự án: Bộ Giao thông vận tải; chủ đầu tư lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Ban QLDA 2; địa điểm thực hiện dự án: tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu; dự kiến tổng mức đầu tư: 4.459.372 triệu đồng; nguồn vốn dự kiến: ngân sách tăng thu hoặc vốn vay ODA; thời gian thực hiện: từ năm 2024 đến năm 2029.

Trước đó, ngày 13/3, Ban QLDA (Quản lý dự án) 2 – Bộ Giao thông vận tải đã cùng UBND tỉnh Lai Châu đi kiểm tra vị trí, hướng tuyến hầm Khau Co.

Đại diện đơn vị tư vấn đã đề xuất 4 phương án thiết kế hướng tuyến được lựa chọn xác định từ các điểm khống chế cao độ tại 2 vị trí cửa hầm ở hai địa phận tỉnh Lào Cai và Lai Châu để triển khai phù hợp với mục tiêu, yêu cầu...

Đèo Khau Co (còn gọi là Khau Cọ) dài hơn 30km, ở tỉnh Lào Cai nối thông sang phía tây nam miền đất cực Bắc của Tổ quốc. Đèo Khau Co nằm giữa 2 huyện giáp ranh là huyện Văn Bàn (Lào Cai) và huyện Than Uyên (Lai Châu). Khau Co được gọi là "cửa gió" của vùng Tây Bắc bởi địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt và gió rít quanh năm bất kể mùa nào.

Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co được đầu tư xây dựng đóng vai trò kết nối giữa các địa phương, các cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai (cửa khẩu quốc tế Kim Thành, Bản Vược, Mường Khương...) với cửa khẩu Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu và tuyến đường hành lang Cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

>> Kết quả thanh tra 3 mỏ cát 'sóng gió' đấu giá xuyên đêm, trúng giá gấp 200 lần khởi điểm

Dự án BOT hầm đường bộ lớn thứ 2 Việt Nam của 'vua hầm' danh tiếng điều chỉnh giảm vốn hơn 7.200 tỷ

Hình ảnh đại công trường tuyến cao tốc xuyên hầm phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe 30/4

Dự án hầm chui đê sông Hồng hơn 100 tỷ đồng sẽ khởi công trong quý III/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-sung-mot-ham-duong-bo-tai-cung-deo-cua-gio-vung-tay-bac-phan-chia-2-tinh-vao-danh-muc-du-an-trong-diem-quoc-gia-d120508.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bổ sung một hầm đường bộ tại cung đèo 'cửa gió', giáp ranh 2 tỉnh vùng Tây Bắc vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH