Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

30-03-2024 09:28|Chi Hạ

Căn cứ để chiều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh là sửa luật hoặc khi chỉ số giá tiêu dùng biến động 20%.

Chiều ngày 29/3, tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, ông Trương Bá Tuấn cho biết, căn cứ để chỉnh mức giảm trừ gia cảnh là sửa luật hoặc khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động 20%.

Theo ông Tuấn, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh
Ông Trương Bá Tuấn tại buổi họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính

Kể từ năm 2009 đến nay, khi luật thuế này có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính luôn chủ động rà soát, tham mưu Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh qua các thời kỳ sao cho phù hợp với thực tế.

Ban đầu, mức giảm trừ gia cảnh khi áp dụng luật đối với người nộp thuế là 4 triệu đồng/ tháng. Đến năm 2012, Chính phủ đã trình Quốc hội tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/ tháng. Năm 2020, mức giảm trừ gia cảnh tiếp tục được điều chỉnh từ 9 triệu đồng/ tháng lên đến 11 triệu đồng/ tháng.

Ông Trương Bá Tuấn cho biết thêm, qua theo dõi CPI từ năm 2020 đến nay, mức biến động chưa đến 20%. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của chỉ số này, căn cứ vào những quy định được nêu tại Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành để chủ động đề xuất theo quy định.

Ngoài ra, liên quan đến sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, theo đúng lộ trình được Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền, luật này được trình sửa đổi vào năm 2025. Dự kiến sẽ sửa tổng thể các nội dung bao gồm quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế, giảm trừ gia cảnh.

Trước đó, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.

>> Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Động thái mới của Bộ Tài chính chuẩn bị cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tính lại mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-neu-y-kien-ve-viec-dieu-chinh-muc-giam-tru-gia-canh-228402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh
POWERED BY ONECMS & INTECH