Tài chính Ngân hàng

Bộ Tài chính: Phấn đấu thu ngân sách năm 2025 tăng 5-7% so với thực hiện năm 2024

Chi Hạ 22/07/2024 - 20:36

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt khoảng 6,5%.

Ngày 19/7, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác triển khai xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025 do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bộ Tài chính
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bộ Tài chính

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt khoảng 6,5%, dự kiến cả năm đạt trên 6,5%. Do đó, Bộ trưởng đề nghị trong nửa cuối năm 2024, các đơn vị, địa phương phấn đấu để đảm bảo đạt và vượt dự toán thu NSNN đã đề ra.

Với kết quả trên, chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 có thể khoảng 6,5%. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) cũng cần phải tương xứng với tăng trưởng kinh tế.

>> Thủ tướng gửi Công điện, yêu cầu Bộ Tài chính và NHNN tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Về công tác xây dựng dự toán thu NSNN năm 2025, Bộ trưởng lưu ý, các địa phương phải đảm bảo thực tế, tổng hợp đầy đủ các khoản mới phát sinh trên địa bàn, tính đúng tính đủ nguồn thu vào ngân sách NSNN. Đặc biệt các khoản thu như: Thu tiền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, các khoản thu khác, địa phương cần tính toán các nguồn thu tiềm năng để đưa vào dự toán. Từ đó phấn đấu thu ngân sách tăng từ 5-7% so với ước thực hiện năm 2024.

Về xây dựng dự toán chi cân đối NSNN, năm 2025, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục ổn định tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia và số bổ sung phân bổ ngân sách Trung ương cho địa phương, cơ bản thực hiện như năm 2024.

Trong đó, xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương cần dựa trên cơ sở dự toán thu được hưởng theo phân cấp và số bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương. Điều này cần đảm bảo ưu tiên đủ dự toán chi nhu cầu thực hiện các dự án, nhiệm vụ và chế độ chính sách đã ban hành.

Đồng thời, đảm bảo ưu tiên đủ dự toán nhu cầu kinh phí thực hiện cho dự án, nhiệm vụ được ban hành, nhất là các chính sách chi cho con người và bảo đảm an sinh xã hội.

>> Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị xử lý về tài chính 50.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Bộ Tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Bộ Tài chính

Phát biểu kết luận hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị các địa phương trong xây dựng dự toán NSNN năm 2025 phải bám sát theo đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản khác liên quan, phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030, các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, các mục tiêu theo Nghị quyết của Trung ương.

Đối với các nhiệm vụ chi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương lập dự toán NSNN năm 2025 gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Kiểm toán Nhà nước theo đúng quy định. Các chương trình, đề án, nhiệm vụ khác thì địa phương gửi cho cơ quan chủ quản để tổng hợp.

>> Bộ Tài chính lấy ý kiến, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) sắp 'thay da đổi thịt'

Thủ tướng gửi Công điện, yêu cầu Bộ Tài chính và NHNN tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị xử lý về tài chính 50.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-phan-dau-thu-ngan-sach-nam-2025-tang-5-7-so-voi-thuc-hien-nam-2024-242744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính: Phấn đấu thu ngân sách năm 2025 tăng 5-7% so với thực hiện năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH