Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu báo cáo chi phí tăng cao bất thường

28-10-2022 16:55|Thanh Bình

Theo ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, hiện nay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là chi phí tăng cao thời gian qua.

Thông tin từ Tổ điều hành thị trường trong nước cho biết, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối về việc tính toán và báo cáo chi phí tăng cao bất thường, thời gian từ tháng 6 đến 20/10/2022, để cơ quan này có cơ sở xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp điều hành thị trường thường kỳ tháng 10, đại diện Bộ Công Thương và Tài chính đều nhận định, từ đầu tháng 3 đến nay, do xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine, cùng đó là nhiều lệnh cấm vận dầu khí của Hoa Kỳ và các nước EU đối với Nga đã ảnh hưởng rất lớn tới nguồn cung, giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới, đặc biệt là xăng dầu.

Theo đánh giá của Tổ điều hành thị trường, đến nay, hiện tượng thiếu cục bộ xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phía Nam đã dần được cải thiện so với tình hình cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hầu như vẫn mở cửa và thực hiện bán lại hàng ngay khi nhập được hàng, không có tình trạng găm hàng chờ nâng giá, trục lợi.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, để ổn định nguồn cung và thị trường xăng dầu, thời gian qua, cơ quan này đã liên tục có các cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để lắng nghe những khó khăn và kiến nghị các giải pháp gỡ khó.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, hiện nay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là chi phí tăng cao thời gian qua. Do đó, Bộ Công Thương, đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu (chi phi kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức), chi phí phù hợp đảm bảo tỉnh đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị 3 vấn đề liên quan chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng đề nghị tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ cho 16 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Ước tính tổng toàn bộ nhu cầu về hạn mức tín dụng, vay vốn, mua ngoại tệ của 16 doanh nghiệp cần khoảng 27.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan này đã có công văn gửi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối về việc tính toán và báo cáo chi phí tăng cao bất thường, thời gian từ tháng 6 đến 20/10. Việc yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo chi phí là cơ sở để Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu cho doanh nghiệp.

Về việc vốn vay cho doanh nghiệp xăng dầu, đại diện Ngân hàng Nhà nước thông tin, ngày 26/10, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về tình hình cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua và khả năng cung cấp vốn cho xăng dầu thời gian tới. Khi có báo cáo, Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều chỉnh chính sách phù hợp với yêu cầu để góp phần ổn định nguồn cung xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng: Nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành giá xăng dầu

Xem thêm các bài viết liên quan đến: #giá xăng dầu #điều hành giá xăng dầu #kinh doanh xăng dầu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước ngày mai có thể mất mốc 25.000 đồng/lít

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-yeu-cau-doanh-nghiep-xang-dau-bao-cao-chi-phi-tang-cao-bat-thuong-155719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu báo cáo chi phí tăng cao bất thường
POWERED BY ONECMS & INTECH