Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.
Dẫn chứng ở châu Âu có nhiều tuyến cao tốc 4 làn, không có làn dừng khẩn cấp nhưng người dân ý thức đi lại rất tốt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cùng với đầu tư hạ tầng, cần thay đổi thói quen của người tham gia giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, ở châu Âu, nhiều tuyến cao tốc 4 làn xe vẫn không có làn dừng khẩn cấp, nhưng người dân đi lại rất ý thức.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ đảm bảo tương đương với các nước. Một loạt thông tư, quy định mới ban hành sẽ giúp cho việc xây trạm dừng nghỉ đơn giản hơn.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, vừa qua Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến việc tăng cường quản lý để giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, dù giảm được số vụ nhưng còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm và rất nghiêm trọng.