Vĩ mô

Đại biểu Quốc hội truy vấn về TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải

Quang Phong - Thu Hằng - Trần Thường 07/11/2023 - 07:20

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, vừa qua Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến việc tăng cường quản lý để giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, dù giảm được số vụ nhưng còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm và rất nghiêm trọng.

Ngày 6/11, tại hội trường, đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) chất vấn, thời gian vừa qua có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của bộ và giải pháp thời gian tới như thế nào.

Đại biểu Trần Đình Gia cũng đề cập tới thực tế tăng trưởng giao thông vận tải hàng không là xu thế và mong muốn của nhiều địa phương. Theo ông, tỉnh Hà Tĩnh cũng có nhu cầu xây dựng sân bay. Tuy nhiên, ngân sách của Trung ương đầu tư về giao thông vận tải có hạn, chỉ được khoảng 68 - 70%.

nguyen van thang.jpeg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: QH

“Vậy huy động xã hội hóa đầu tư lĩnh vực này rất cần thiết. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của bộ với vấn đề này và phương pháp thực hiện trong thời gian tới như thế nào?”, ông Trần Đình Gia nêu câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cùng với việc phát triển KT-XH, những năm qua hạ tầng giao thông cũng được phát triển rất mạnh mẽ. Dù vậy, lưu lượng phương tiện giao thông cũng tăng nhanh, nên xuất hiện nhiều nguy cơ TNGT.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, vừa qua Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến việc tăng cường quản lý để giảm thiểu TNGT. Tuy vậy, dù giảm được số vụ nhưng còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm và rất nghiêm trọng.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông đó là do ý thức chấp hành quy định pháp luật của một số người khi tham gia giao thông còn yếu kém.

“Trong báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng có nêu vấn đề này, tức là 90% nguyên nhân đến từ câu chuyện ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.

tai nan lang son4 536.jpeg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Lạng Sơn khiến 5 người tử vong.

Thêm vào đó là thực trạng một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và chưa hoàn thiện.

Giải pháp cho tình trạng trên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, cơ quan chức năng cần kiên trì xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tiếp tục tham mưu cho Chính phủ để dành nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa xây dựng cảng hàng không, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT rất đồng tình với quan điểm của đại biểu.

Người đứng đầu Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch phát triển các cảng hàng không trong giai đoạn từ 2021-2030, cần ít nhất là 400.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn lực của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam chỉ đáp ứng được khoảng 60%. Do vậy cần xã hội hóa xây dựng cảng hàng không.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, vừa qua cơ quan này đã bổ sung thêm một số địa phương có tiềm năng phát triển các cảng hàng không để thực hiện xã hội hóa. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người dân.

Tổng kiểm tra hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải trên toàn quốc

Nhà xe Thành Bưởi bị đề xuất tước quyền kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng

Bộ trưởng GTVT: Phải khẩn trương 'bịt kẽ hở' trong quản lý kinh doanh vận tải hành khách

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dai-bieu-quoc-hoi-truy-van-ve-tngt-lien-quan-den-phuong-tien-kinh-doanh-van-tai-2211753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội truy vấn về TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải
POWERED BY ONECMS & INTECH