Bộ trưởng Giao thông: Đường to nhưng ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, ở châu Âu, nhiều tuyến cao tốc 4 làn xe vẫn không có làn dừng khẩn cấp, nhưng người dân đi lại rất ý thức.
Sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) phản ánh mối quan tâm của cử tri về việc xử lý điểm đen bị tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc. Ngoài ra, cử tri cũng băn khoăn khi đầu tư cao tốc 2 làn đường và không có làn khẩn cấp.
Đại biểu đề nghị ngành Giao thông tính toán việc đầu tư làn dừng khẩn cấp trên cao tốc để đảm bảo xử lý tình huống, khi có sự cố giao thông sẽ có điểm thoát, tránh ùn tắc cục bộ.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH |
Chia sẻ về băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, cho biết trong nhiệm kỳ này, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt việc nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe.
Theo ông, việc triển khai cao tốc 2 làn trước đây là hợp lý, bởi thực tế nhiều tuyến có lưu lượng xe rất thấp, nhưng sau một thời gian phát triển, nhu cầu nâng cấp là đương nhiên. Bộ GTVT cũng đang nâng cấp các tuyến cao tốc từ 2 làn lên 4 làn xe, và một số tuyến 4 làn hạn chế lên đầy đủ và lớn hơn.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành Giao thông cũng cho biết, ở châu Âu, nhiều tuyến cao tốc 4 làn xe vẫn không có làn dừng khẩn cấp, nhưng người dân đi lại rất ý thức. Có những đoạn cao tốc, họ chấp nhận đi chậm lại. Vì thế, đường không nhất thiết phải to, phải rộng.
“Đường to nhưng nếu ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc", ông Thắng cho hay.
Làm cầu cạn, giá cao gấp 3,1 lần
Ngoài vấn đề làn đường, đại biểu Đào Chí Nghĩa cũng phản ánh vướng mắc về khan hiếm cát làm cao tốc, đặc biệt trong bối cảnh khu vực ĐBSCL đang triển khai 600 km trục dọc và 600 km trục ngang trên địa bàn. Theo đại biểu, đây là bài toán rất trăn trở của các địa phương.
Về việc này, Bộ trưởng GTVT nói, tại ĐBSCL, do nhiệm kỳ này triển khai cùng lúc nhiều tuyến cao tốc nên nhu cầu cát tăng lên đột biến, trong khi làm theo quy trình, thủ tục rất mất thời gian.
Theo ông, hiện nay cát sông đã bố trí cấp phép khoảng 40 triệu m3, còn khoảng 32 triệu m3 các địa phương đang làm thủ tục cấp phép. Với cát biển thay thế tại các tuyến cao tốc Bắc - Nam, hiện Sóc Trăng đã làm được 5,5 triệu m3 cho cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ, sẽ giảm áp lực đáng kể cho cát sông.
Riêng với trữ lượng cát biển, tỉnh Sóc Trăng có khoảng 14 tỷ m3. Bộ GTVT sẽ cho mở rộng thí điểm các cao tốc phía bắc và miền trung. Dự kiến cuối năm nay sẽ công bố rộng rãi cát biển làm vật liệu xây lắp cho toàn quốc.
Trước đề xuất của nhiều tỉnh miền Tây muốn làm cầu cạn một số tuyến cao tốc, ông Thắng cho biết, Bộ GTVT đang nghiên cứu và cũng rất mong muốn làm.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, khó khăn, vướng mắc lớn nhất là vấn đề giá thành. Theo tính toán, làm theo phương án này giá cao gấp 3,1 lần thông thường, thấp nhất cũng gấp 2,5 lần.
“Nếu làm trong bối cảnh ngân sách khó khăn hiện nay sẽ không làm được", Bộ trưởng Thắng nêu, đồng thời nói thêm, ở miền Tây, cầu cạn chỉ cao hơn mặt đường một chút nên về không gian phát triển cần phải nghiên cứu.
>> Đề nghị giao mặt bằng trong tháng 10 để xóa 'trắng' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Tiến độ xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Sẽ hết cảnh 'trắng' trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam trước Tết