Vĩ mô

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Việt Nam sẽ trở thành đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng bán dẫn'

Minh Ngọc 30/10/2023 - 09:13

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam diễn ra chiều 29/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời, tin tưởng trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng:

Các đại biểu quốc tế phát biểu tại Hội nghị cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc, Hội nghị cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam do Bộ KH&ĐT cùng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp tổ chức, có sự tham dự của nhiều tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và thế giới như: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, Intel, Cadence, Synopsys, Qorvo, Foxconn...

Với chủ đề “Việt Nam-điểm đến triển vọng cho công nghiệp bán dẫn toàn cầu”, sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm thảo luận về thực trạng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam và chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng của chuỗi giá trị bán dẫn đang dần dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á, và Việt Nam có đầy đủ điều kiện, yếu tố cần thiết để phát triển ngành bán dẫn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc tổ chức hội nghị trong dịp khánh thành NIC và Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đến việc phát triển, tạo các cơ hội thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong nước và trên thế giới đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là cơ hội hiếm có để cùng cụ thể hóa hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao này tại Việt Nam.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu quốc tế đều cho rằng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn, từ hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi đến nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ dồi dào, cơ sở hạ tầng số ngày một phát triển. Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc)...

Đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược cũng như xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng:

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị.

5 thế mạnh của Việt Nam để phát triển công nghiệp bán dẫn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn. Thứ nhất, là có đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển ngành này với hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi.

Thứ hai, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực bán dẫn như Đại học Quốc gia Hà Nội và TPHCM, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Hà Nội, các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành bán dẫn như Viettel, VNPT, FPT, CMC.

Thứ ba, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc)... Đặc biệt, vào tháng 9 vừa vừa qua, Việt Nam-Hoa Kỳ đã nâng cấp mối quan hệ hai nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, theo đó xác định một trong các nội dung hợp tác chiến lược là đổi mới sáng tạo bao gồm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Thứ tư, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn. Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Thứ năm, Việt Nam đã thành lập NIC và 3 khu công nghệ cao tại TPHCM, Hòa Lạc (Hà Nội) và Đà Nẵng với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao. NIC và các khu công nghệ cao này sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn Việt Nam.

Cần hiện thực hóa sớm mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) John Neuffer cho rằng, Việt Nam là một mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khi nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của thế giới như Intel, Amkor… đã đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, với việc Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, nhiều doanh nghiệp bán dẫn lớn của Hoa Kỳ đã cam kết hợp tác với Việt Nam, sẽ càng tạo điều kiện để thúc đẩy ngành công nghiệp này ở Việt Nam phát triển.

"Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang đối diện với tình trạng thiếu nhân tài. Nhân lực, nhân tài cho ngành bán dẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 là rất chuẩn xác, song cần hiện thực hóa càng sớm càng tốt”, ông John Neuffer nhấn mạnh.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị cũng đề xuất các vấn đề về thủ tục, thông quan cần thông thoáng hơn. Một số ý kiến cho rằng, chuỗi cung ứng ngành bán dẫn có rất nhiều công đoạn mà không một quốc gia nào có thể bảo đảm toàn bộ chuỗi đó. Vì lẽ đó, Việt Nam cần lựa chọn các phân đoạn phù hợp để tập trung phát triển...

Tại hội nghị, Bộ KH&ĐT cũng đã tiến hành Lễ ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Đây là bước khởi đầu quan trọng với mong muốn đưa Việt Nam trở thành đối tác tin cậy trong hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn thế giới.

“Chính phủ Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo trong ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết./.

Tương lai bán dẫn Trung Quốc thêm bất ổn trước ‘cơn bão’ cấm vận sắp tới

'Vua bán dẫn' Trung Quốc 92 tuổi chia sẻ: Tuổi thọ cao không phải do gen mà bởi 5 bí quyết tuyệt vời này

Nhân lực ngành chip bán dẫn: Cần 'sự bắt tay' giữa nhà trường và doanh nghiệp

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-viet-nam-se-tro-thanh-doi-tac-tin-cay-trong-chuoi-cung-ung-ban-dan-102231029215052865.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Việt Nam sẽ trở thành đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng bán dẫn'
POWERED BY ONECMS & INTECH