Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm cường độ tấn công Li-băng

Bình Giang 20/10/2024 10:45

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng Washington muốn thấy Israel giảm quy mô tấn công ở trong và xung quanh thủ đô Beirut của Li-băng, vì số lượng thương vong dân sự “quá cao”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm cường độ tấn công Li-băng ảnh 1

Bộ trưởng Austin đưa ra phát biểu trên vài giờ sau khi Israel triển khai cuộc tấn công dữ dội vào hàng loạt vị trí ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, với lý do phá huỷ các kho vũ khí của lực lượng Hezbollah.

Từ khi Israel bắt đầu triển khai đợt tấn công vào khu vực này cách đây 3 tuần, hàng chục ngàn người đã phải chạy khỏi các vùng ngoại ô phía nam, nơi từng là khu vực dân cư đông đúc xen lẫn văn phòng và cơ sở ngầm của Hezbollah.

“Chúng tôi muốn thấy Israel giảm quy mô một số cuộc tấn công mà họ đang triển khai, nhất là trong và xung quanh Beirut”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin phát biểu với báo chí tại hội nghị các bộ trưởng quốc phòng G7 ở thành phố Naples của Ý.

“Và chúng tôi muốn thấy tình hình chuyển biến theo hướng tiến tới đàm phán, để cho phép dân thường của cả hai bên biên giới trở về nhà”, ông nói.

Sau cả năm giao tranh cường độ thấp, Israel chuyển sang triển khai chiến dịch tấn công dữ dội vào nhiều khu vực của Li-băng nhằm làm suy yếu Hezbollah, để có thể đưa cư dân của họ trở về khu vực biên giới.

Bộ trưởng Austin cho biết ông đã hỏi người đồng cấp Israel Yoav Gallant về các cuộc tấn công vào lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc (UNIFIL) ở miền nam Li-băng.

Ngày 19/10, UNIFIL cho biết họ đã hứng nhiều cuộc tấn công “cố ý” của lực lượng Israel trong những ngày gần đây, và những nỗ lực của họ nhằm giúp đỡ người dân trong vùng chiến sự bị cản trở bởi các đợt pháo kích của Israel.

“Ông ấy (Gallant) bảo đảm với tôi rằng Israel không có ý định tấn công lực lượng UNIFIL”, ông Austin nói.

Mỹ - đồng minh hàng đầu của Israel – thúc giục Israel làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân ở Dải Gaza và Li-băng.

Một bức thư mật được ông Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken gửi đến Israel tuần trước yêu cầu Israel triển khai các biện pháp cụ thể để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng xấu đi ở Dải Gaza, nếu không Mỹ sẽ hạn chế viện trợ quân sự.

Ông Austin từ chối nói về nội dung bức thư, nhưng lưu ý rằng Mỹ đã thấy “giảm đáng kể số lượng viện trợ đang được thực hiện”.

“Vì thế, chúng ta cần bẻ đường cong theo hướng khác”, ông Austin nói.

Khi được hỏi đã có thay đổi gì diễn ra trong những ngày gần đây hay không, ông Austin nói rằng ông “thấy những việc được làm để đưa thêm hàng viện trợ vào Dải Gaza”.

Theo Reuters

>>Trên 400 người Palestine thiệt mạng trong 2 tuần Israel tấn công phía Bắc Dải Gaza

Đang ở trong khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử hiện đại, Lebanon thêm kiệt quệ vì xung đột Israel-Hezbollah

Tổng thống Nga Putin bàn với Tổng thống Iran về tình hình Trung Đông

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bo-truong-quoc-phong-my-keu-goi-israel-giam-cuong-do-tan-cong-li-bang-post1683946.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm cường độ tấn công Li-băng
POWERED BY ONECMS & INTECH