Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khẳng định nền kinh tế Mỹ không suy thoái bất chấp chỉ số GDP sụt giảm

29-07-2022 10:45|Quỳnh Chi

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đang xem xét một dự luật mới nhằm chống lạm phát bằng cách tăng thu thuế, giảm chi phí thuốc và đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Thứ 5 (ngày 28/7), bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định dù 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm song nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái chuyển đổi, không phải suy thoái.  Bà Yellen nhấn mạnh, suy thoái là một "sự suy yếu trên diện rộng của nền kinh tế" bao gồm việc sa thải, đóng cửa kinh doanh, căng thẳng tài chính trong hộ gia đình và sự chậm lại trong hoạt động của khu vực tư nhân.

Bà Janet Yellen phát biểu trong cuộc họp báo buổi chiều tại Kho bạc "Đó không phải là những gì đang diễn ra". "Khi bạn nhìn vào nền kinh tế, việc tạo việc làm đang tiếp tục, tài chính hộ gia đình vẫn mạnh, người tiêu dùng đang chi tiêu và các doanh nghiệp vẫn đang phát triển."

Tuy nhiên, những bình luận đó được đưa ra cùng ngày khi Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại báo cáo rằng tổng sản phẩm quốc nội (thước đo chuẩn mực của hoạt động kinh tế), đã giảm 0,9% trong quý II/2022. Trước đó, quý I/2022, tổng sản phẩm quốc nội đã giảm 1,6%, hai mức giảm liên tiếp cho thấy dấu hiệu về sự suy thoái. 

Mức độ lạm phát đã gây trở ngại lớn khi tăng lên 9,1% vào tháng 6 trong khi tăng trưởng kinh tế không theo kịp. Theo đó, mức độ tin cậy của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã giảm xuống. Kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng đất nước đang suy thoái.

Bà Yellen thừa nhận gánh nặng mà lạm phát đem lại. Yellen cho rằng lạm phát gia tăng là do cuộc chiến ở Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và đại dịch Covid. Theo bà Yellen, tăng trưởng đang chậm lại trên toàn cầu, lạm phát vẫn ở mức quá cao, vì vậy, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ là kìm hãm và hạ thấp mức lạm phát. 

Bà Yellen khẳng định  rằng trong khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có "vai trò chính trong việc giảm lạm phát, Tổng thống Joe Biden và tôi cam kết nỗ lực hành động để tiết giảm chi phí và bảo vệ người Mỹ khỏi những áp lực toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt."

Bộ trưởng Tài chính Mỹ chia sẻ đất nước này đang bước vào một giai đoạn mới trong quá trình phục hồi, tập trung vào việc đạt được mức tăng trưởng ổn định mà không phải hy sinh lợi nhuận của 18 tháng.

Theo Tổng thống và Bộ trưởng Tài chính Mỹ, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ dường như đã đồng ý thông qua một dự luật mới nhằm chống lạm phát. Cụ thể, Luật này nhằm tăng thu thuế, giảm chi phí thuốc và đầu tư vào năng lượng tái tạo.







Trung Quốc muốn cùng Mỹ trở thành "đối tác, không phải đối thủ"

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về nền kinh tế số 1 thế giới, khẳng định nước này sẽ tránh được lạm phát kèm suy thoái

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào tháng 12

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-tai-chinh-janet-yellen-khang-dinh-nen-kinh-te-my-khong-suy-thoai-bat-chap-chi-so-gdp-sut-giam-142252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khẳng định nền kinh tế Mỹ không suy thoái bất chấp chỉ số GDP sụt giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH