BOJ duy trì lãi suất thấp kỷ lục khiến Nhật Bản khó kiểm soát lợi suất

18-01-2023 16:05|Hồng Nhung

Sự điều chỉnh của BOJ đã mở ra vô số kỳ vọng rằng một sự thay đổi lớn sắp xảy ra, lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 4% - gấp đôi mục tiêu 2% hàng năm của BOJ.

Trong khi những quốc gia khác đang tích cực thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn lạm phát tăng cao, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn tiếp tục thúc đẩy quá trình tăng mức giá chung ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, ngay cả khi lạm phát đã vượt quá mục tiêu của ngân hàng.

Trước thực trạng nhiều nhà đầu tư đẩy lợi suất trái phiếu của chính phủ Nhật Bản lên cao, BOJ đã thử nghiệm chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Tháng trước, Ngân hàng trung ương nước này tác động mạnh đến thị trường khi tăng trần lãi suất 10 năm từ 0,25% lên 0,5%, tức gấp đôi biên độ cho phép.

Yên Nhật đã giảm mạnh sau động thái này, giảm hơn 2% xuống 130,75 so với đồng đô la trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm hơn 3% xuống dưới mức 0,5%.

Ngân hàng trung ương duy trì lãi suất chính sách ngắn hạn ở mức âm 0,1% và giữ lãi suất dài hạn ở mức 0%. Quyết định này đánh dấu năm thứ bảy ngân hàng trung ương giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

BOJ cho biết họ sẽ duy trì biên độ dao động của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức từ 0,5% đến âm 0,5%. Động thái này làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc điều chỉnh thêm lãi suất, sau khi ngân hàng bất ngờ mở rộng phạm vi vào tháng 12.

Động thái này sau đó đã kích hoạt một đợt tăng giá mạnh của đồng Yên và cũng chứng kiến ​​lợi suất trái phiếu chuẩn tăng vọt. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm được giao dịch trên giới hạn trên của BOJ trong tuần này.

Tuy nhiên, Thống đốc BOJ, ông Haruhiko Kuroda khẳng định, BOJ sẽ không rơi vào trường hợp của RBA vì Ngân hàng Nhật Bản nhắm mục tiêu lợi suất 10 năm, vốn ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi thị trường về các lãi suất trong tương lai.

Các nhà phân tích đã dự báo phạm vi kiểm soát đường cong lợi suất sẽ mở rộng hơn nữa, với một số khả năng đặt ra dấu chấm hết cho các hoạt động hỗ trợ của BOJ, khi cơ quan này gặp khó khăn trong việc kiểm soát lạm phát gia tăng.

BOJ duy trì mục tiêu lạm phát hàng năm 2% và cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng định lượng để hỗ trợ nền kinh tế. Nó dự báo rằng lạm phát của Nhật Bản sẽ vẫn tăng trong thời gian ngắn trước khi giảm nhẹ vào giữa năm 2023, sau đó dự kiến sẽ tăng tốc trở lại.

Động thái hôm thứ Tư đi kèm với lạm phát của Nhật Bản có xu hướng ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, do giá cả hàng hóa biến động và đồng yên yếu hơn đã làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô.

Dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng trên toàn quốc cho tháng 12 sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này và được giới chuyên gia dự đoán sẽ ở mức cao nhất trong hơn 40 năm. Lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 4% - gấp đôi mục tiêu 2% hàng năm của BOJ.

Lạm phát gia tăng đè nặng lên nền kinh tế Nhật Bản vào năm 2022, với nền kinh tế bất ngờ suy giảm trong quý 3 do giá tăng.

Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp 3 tháng tăng gần 100%

Tác dụng bất ngờ của loại rau nhiều người tránh xa

Triều Tiên tuyên bố từ chối mọi liên hệ với Nhật Bản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boj-duy-tri-lai-suat-o-muc-thap-ky-luc-khien-nhat-ban-kho-kiem-soat-loi-suat-166458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BOJ duy trì lãi suất thấp kỷ lục khiến Nhật Bản khó kiểm soát lợi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH