Thế giới

Bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, siêu cường số 1 châu Á lập tức ‘can thiệp nóng’

Đào Doãn 13/08/2024 09:55

Trung Quốc vừa yêu cầu các ngân hàng nông thôn tại tỉnh Giang Tây không xử lý các giao dịch mua trái phiếu Chính phủ. Đây là động thái mới nhất trong loạt biện pháp can thiệp của Bắc Kinh nhằm hạ nhiệt đà tăng giá của thị trường.

Sau một tuần “biến động” khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) bắt đầu can thiệp mạnh mẽ, thị trường trái phiếu của nước này đã chìm trong tình trạng căng thẳng.

Kể từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, PBOC đã đưa ra hơn 10 cảnh báo về nguy cơ bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, gây bất ổn cho thị trường tài chính và làm chệch hướng quá trình phục hồi không đồng đều của nền kinh tế.

Còn mới đây, trong một động thái “hiếm thấy”, giới chức trách nước này đã yêu cầu các ngân hàng nông thôn tại tỉnh Giang Tây không xử lý các giao dịch mua trái phiếu Chính phủ. Đây là động thái mới nhất trong loạt biện pháp can thiệp của Bắc Kinh nhằm hạ nhiệt đà tăng giá của thị trường.

Cần lưu ý rằng, việc từ chối giao dịch có thể làm suy yếu tính toàn vẹn của thị trường nếu các bên đối tác lo ngại rằng nhiều giao dịch khác sẽ không thành.

Bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, siêu cường số 1 châu Á lập tức ‘can thiệp nóng’ - ảnh 1
Trung Quốc vừa yêu cầu các ngân hàng nông thôn tại tỉnh Giang Tây không xử lý các giao dịch mua trái phiếu Chính phủ

Trước đó, ngày 7/8, PBOC cũng ngừng cung cấp tiền mặt thông qua các hoạt động thị trường mở - lần đầu tiên kể từ năm 2020. Điều này góp phần vào đợt rút tiền mặt hàng tuần lớn nhất trong bốn tháng để hỗ trợ lợi suất. Chưa hết, Cơ quan giám sát liên ngân hàng Trung Quốc đã thông báo họ sẽ điều tra 4 ngân hàng thương mại nông thôn vì nghi ngờ có hành vi thao túng thị trường trái phiếu.

Hiện tại, các biện pháp can thiệp dường như đang mang lại hiệu quả như mong muốn. Sau khi chạm mức thấp nhất mọi thời đại là khoảng 2,12% vào đầu tháng này trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng đều đặn lên khoảng 2,25%.

Một số cơ quan quản lý cũng đã đề nghị các ngân hàng hàng đầu ghi lại thông tin chi tiết về những người mua trái phiếu. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ nhiệt đà tăng giá của trái phiếu.

Điều này là quan trọng bởi lẽ sự sụt giảm nhanh của lợi suất trái phiếu Trung Quốc có thể gây ra rủi ro đáng kể cho nền kinh tế. Lợi suất giảm có khả năng làm gia tăng chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Trung Quốc - khiến dòng tiền chảy khỏi nền kinh tế lớn nhất châu Á và gây áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Tổng hợp

>> Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?

Cựu kỹ sư Google trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Nhiều công ty nước ngoài đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bong-bong-trai-phieu-co-the-no-tung-sieu-cuong-so-1-chau-a-lap-tuc-can-thiep-nong-125381.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, siêu cường số 1 châu Á lập tức ‘can thiệp nóng’
POWERED BY ONECMS & INTECH