Bóng ma suy thoái rình rập có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng vọt dù số liệu việc làm tháng 10 vượt kỳ vọng

05-11-2022 14:06|Nhật Hà

Chuyên gia kinh tế Steven Ricchiuto nhận định tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ hiển hiện rõ trong vòng từ 2 đến 9 tháng nữa.

Ngày 4/11, Bộ Lao động Mỹ cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên mức 3,7% trong tháng 10, dù rằng các chủ doanh nghiệp tại Mỹ đã tuyển dụng nhiều lao động hơn dự báo.

Theo báo cáo, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 10 là 261.000 việc làm. Con số này cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế mới đây. Lương tăng 4,7% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm 2021, sau khi đã tăng 5% trong tháng 9.

Theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ tăng trưởng việc làm ở Mỹ vẫn bền vững, bất chấp nhu cầu trong nước đã giảm trong bối cảnh lãi suất tăng là vì các công ty tuyển dụng nhân sự mới thế chỗ những người xin thôi việc. Tuy nhiên, với nguy cơ suy thoái rình rập, điều này có thể sẽ sớm chấm dứt.

Ông Steven Ricchiuto, một chuyên gia kinh tế Mỹ nói: "Quyết định tăng lãi suất mới đây của Fed thực tế đã tạo ra quãng nghỉ ở thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp sẽ còn tăng. Đây là điều không thể tránh khỏi. Cái mà chúng ta thấy ở đây là phải mất bao lâu tỷ lệ thất nghiệp sẽ hiển hiện rõ trong nền kinh tế. Có thể là 2 hoặc 3 tháng nữa hoặc 6 đến 9 tháng nữa".

Tuy nhiên, Chuyên gia Rubeela Farooqi của High Frequency Economics cho rằng: “Dữ liệu mới nhất vẫn đang cho thấy động lực tích cực mạnh mẽ trên thị trường lao động Mỹ”. Theo bà, những dữ liệu này sẽ giúp Fed tiếp tục xu hướng nâng lãi suất với quy mô hạn chế hơn.

Trước đó, ngày 2/11, Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, Fed báo hiệu việc tăng lãi suất trong tương lai có thể được thực hiện theo các bước nhỏ hơn để phù hợp với tình hình của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn đưa ra một số ghi chú diều hâu trong cuộc họp báo của mình. Một tuyên bố rõ ràng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư là việc tăng lãi suất là "còn rất sớm để nghĩ đến việc tạm dừng".

Ông Powell cũng  khẳng định nếu Fed tăng lãi suất quá cao, thì Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế. Bên cạnh đó, vị chủ tịch này cho biết ông vẫn chưa thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Jerome Powell: Mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến - Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bong-ma-suy-thoai-rinh-rap-co-the-khien-ty-le-that-nghiep-tai-my-tang-vot-du-so-lieu-viec-lam-thang-10-vuot-ky-vong-156800.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bóng ma suy thoái rình rập có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng vọt dù số liệu việc làm tháng 10 vượt kỳ vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH