Jerome Powell: Mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến - Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế

03-11-2022 02:21|Lan Phương

Theo Chủ tịch Powell, câu hỏi về thời điểm Fed điều chỉnh tốc độ tăng giờ không còn quan trọng bằng việc đâu là giới hạn?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đưa ra một số ghi chú diều hâu trong cuộc họp báo của mình. Một tuyên bố rõ ràng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư là việc tăng lãi suất là "còn rất sớm để nghĩ đến việc tạm dừng".

Ngoài ra, ông Powell dường như không tin rằng có sự chậm trễ lớn về cách chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến nền kinh tế. Các điều kiện tài chính, ông lưu ý, đã được thắt chặt trước dự đoán Fed tăng lãi suất, đẩy nhanh tác động lên nền kinh tế. Powell cho biết  ông muốn là người “ở giữa” - tính đến triển vọng của nền kinh tế nhưng cũng đưa ra trọng lượng về nền kinh tế hiện tại như thế nào?

Ông Powell cũng  khẳng định nếu Fed tăng lãi suất quá cao, thì Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế. Bên cạnh đó, vị chủ tịch này cho biết ông vẫn chưa thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Ông nói với các phóng viên sau cuộc họp của Fed hôm thứ Tư: “Tôi chưa thấy trường hợp nào thực sự được làm dịu đi. Tăng trưởng việc làm đã chậm lại trong những tháng gần đây và một số biện pháp tăng lương cũng đã sớm có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng ông Powell cho biết ông muốn xem thêm bằng chứng." “Có lẽ nó có nhưng chưa rõ ràng lắm,” anh nói.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã xóa bỏ mức tăng ban đầu sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết "mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến ​​trước đây", các nhà đầu tư coi đó là một dấu hiệu cho thấy lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn mức mà các quan chức Fed đã dự kiến ​​trong thời gian Họp mặt tháng chín.

screenshot-1026-.png

Các quan chức Fed từng dự kiến ​​lãi suất cuối kỳ trung bình khoảng 4,6%. Gần đây, một số nhà kinh tế và nhà phân tích cho biết họ dự kiến ​​lãi suất sẽ tăng lên 5% hoặc cao hơn.

Theo ông Powell, câu hỏi về thời điểm điều chỉnh tốc độ tăng giờ không còn quan trọng bằng việc đâu là giới hạn?

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed tiếp tục cảnh báo về nguy cơ không tăng lãi suất đủ - một chủ đề mà ông đã đề cập trước đây.  “Rủi ro là không đối xứng. "Nếu Fed làm quá nhiều, nó có thể cắt giảm. Nếu không thắt chặt đủ, thì bạn thực sự đang gặp rắc rối."

Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 - Dự giảm tốc độ tăng từ tháng tới

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?

Chủ tịch Fed: Thông tin Fed phát hành đồng tiền số CBDC là không chính xác

Reuters: Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jerome-powell-muc-lai-suat-cuoi-cung-se-cao-hon-du-kien-fed-co-rat-nhieu-cong-cu-de-kich-thich-nen-kinh-te-156416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jerome Powell: Mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến - Fed có rất nhiều công cụ để kích thích nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH