BOT đường 768 ở Đồng Nai dự kiến thu phí trở lại từ ngày 1/12
Đường Hoàng Văn Bổn thuộc dự án BOT đường 768 kết nối Đồng Nai với Bình Dương được sửa chữa đảm bảo an toàn cho người dân. Dự kiến, các BOT đường 768 sẽ thu phí trở lại từ ngày 1/12.
Hôm nay (11/10), đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
Trong đó, có dự án đường Hoàng Văn Bổn (TP Biên Hòa), hạng mục thuộc dự án BOT đường 768 - tuyến đường được mệnh danh là "con đường đau khổ" kết nối Đồng Nai với Bình Dương.
Theo báo cáo của Công ty CP Sonadezi Châu Đức, đơn vị đã đầu tư sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Bổn vào đầu năm nay, tuy nhiên việc dừng thu phí đã gây ra nhiều khó khăn về tài chính.
Để đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị tiếp tục sửa chữa với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10.
Trước những khó khăn trên, đơn vị kiến nghị đưa tuyến đường ra khỏi dự án BOT đường 768 để giao Sở GTVT quản lý. Đồng thời, đề xuất được thu phí trở lại để có nguồn vốn trả nợ và duy tu bảo dưỡng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, dự án BOT đường 768 được xây dựng và bắt đầu thu phí từ năm 2011. Khi có quy định bắt buộc phải lắp đặt thu phí không dừng, chủ đầu tư Sonadezi Châu Đức phải tạm dừng thu phí từ tháng 1/2021.
Sau đó, một số ý kiến cần tính toán để mua lại BOT nhưng quy định không dùng ngân sách tỉnh. Do gặp trục trặc một số chính sách nên dự án BOT đường 768 phải tạm dừng thu phí đến nay.
Bên cạnh đó, bà Hoàng cho rằng, tỉnh đã có phương án để giải quyết dự án đường Hoàng Văn Bổn xuống cấp. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 19/10.
“Sau khi được phê duyệt, các thủ tục tiếp theo sẽ được hoàn tất để dự kiến bắt đầu thu phí trở lại từ ngày 1/12 tới”, bà Hoàng nói.
Theo phản ánh người dân, nhiều năm nay tuyến này luôn trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng; trời nắng bụi mù mịt, trời mưa xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi nguy hiểm cho người điều khiển xe máy lưu thông. Đặc biệt, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết người.
Trước tình hình trên, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường đã có những yêu cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên tuyến đường này.
Cụ thể, ông yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong khung giờ cao điểm từ 6-20h hằng ngày, đồng thời bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
“Cái này là phải làm ngay, không phải xin ý kiến ai đâu. Ngay ngày mai mà có một người chết nữa là kỷ luật lãnh đạo Sở GTVT”, ông Cường nhấn mạnh.
Ông Cường cũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, trên đoạn đường khoảng 800m có 4 người chết. Do đó, ông yêu cầu tăng cường máy móc, nhân công để xử lý các "hố" trên đường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
"Giờ chúng ta họp đây, mà ngoài vẫn tai nạn giao thông thì đau thương lắm", ông Cường chia sẻ.
Dự án BOT đường 768 có chiều dài hơn 48km do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Đây là trục giao thông huyết mạch kết nối TP Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu và TP Tân Uyên (Bình Dương). Thời gian thu phí của dự án là 35 năm (từ năm 2010-2044). |
>> Giải phóng 'nút thắt cổ chai' ở quốc lộ 13: Kỳ vọng phát triển kinh tế vùng hiệu quả
Đường tan nát sau khi dừng thu phí BOT
Đèo Cả (HHV) ước lãi 9T/2024 tăng 17%, mỗi ngày thu 5,2 tỷ đồng phí BOT