Tập đoàn Đèo Cả huy động hơn 2.600 nhân sự xây dựng xuyên Lễ tuyến cao tốc kết nối cửa khẩu quốc tế lớn nhất Việt Nam
Đơn vị thi công đang nỗ lực triển khai dự án để hoàn thành theo đúng tiến độ, đưa vào thông tuyến cao tốc giai đoạn 1 vào cuối năm nay.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực biên giới phía Bắc với hệ thống giao thông cao tốc quốc gia. Dự án do liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen thực hiện.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, hơn 2.670 nhân sự và 1.200 thiết bị đã được huy động trên 141 mũi thi công, duy trì làm việc xuyên lễ để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo từ Ban Điều hành dự án cho biết, đến nay sản lượng đã đạt trên 2.361 tỷ đồng, tương đương 34,45% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành lớp bê tông nhựa, phấn đấu đưa dự án thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Ông Trần Văn Chuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cho biết khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy toàn bộ lực lượng được động viên bám sát hiện trường, làm việc liên tục để đáp ứng tiến độ.
Để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân trong những ngày mưa lớn và kỳ nghỉ lễ, các đơn vị thi công đã bố trí biển báo, đèn tín hiệu ban đêm, đồng thời tổ chức lực lượng hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường tại khu vực công trường.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài hơn 43km, điểm đầu tại Quốc lộ 1 kết nối cửa khẩu Hữu Nghị và điểm cuối nối với cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng. Đặc biệt, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là một trong những cửa khẩu đường bộ lớn nhất của Việt Nam, là điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ở giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, sau đó sẽ hoàn chỉnh lên 6 làn xe, rộng 32m.
Ngoài ra, dự án còn đầu tư hai đoạn kết nối đến cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với tổng chiều dài 17km. Giai đoạn đầu, các tuyến kết nối được xây dựng 2 làn xe, rộng 14,5m, sau sẽ nâng cấp lên 4 làn xe, rộng 22 m. Dự án chính thức khởi công từ ngày 21/4/2024, dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2026, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối trực tiếp 3 cửa khẩu quốc tế gồm Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh, mở ra cơ hội mới cho giao thương, logistics và phát triển kinh tế khu vực biên giới Việt - Trung.