Đèo Cả (HHV) ước lãi 9T/2024 tăng 17%, mỗi ngày thu 5,2 tỷ đồng phí BOT
Đèo Cả (HHV) ước tính doanh thu lũy kế 9 tháng đạt 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 361 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 17% so với cùng kỳ.
Theo cập nhật của Chứng khoán FPT (FPTS), CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ước tính doanh thu lũy kế 9 tháng đạt 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 361 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 17% so với cùng kỳ.
Tính riêng trong quý III/2024, HHV ước tính mang về 773 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với mức tăng 15%.
Trong đó, doanh thu thu phí BOT ước đạt 471 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 61% doanh thu nhờ tăng trưởng lưu lượng xe và được tăng mức thu phí tại một số dự án thuộc hầm đường bộ Đèo Cả từ đầu năm. Như vậy, trung bình mỗi ngày HHV thu được hơn 5,2 tỷ đồng tiền phí.
Doanh thu doanh hoạt động xây lắp ước đạt 247 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ và chiếm 32% tổng doanh thu quý III/2024. Theo HHV, doanh thu xây lắp giảm trong quý III do chưa được nghiệm thu 1 số hạng mục đã hoàn thành xây dựng. Doanh thu xây lắp chủ yếu đến từ dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (đạt 624 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, chiếm 83% doanh thu xây lắp).
Trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng. Với kết quả trên, HHV ước tính hoàn thành gần 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Dự án hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam |
Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu năm 2024 của HHV đạt 3.394 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 435 tỷ đồng, tăng 35,2%, do:
(1) Các gói thầu quan trọng (cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng) bắt đầu vào giai đoạn thi công hạng mục chính. Đặc biệt, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang thu được kết quả rất tốt về tiến độ thi công, dự kiến bắt đầu hoàn tất xây dựng cơ bản các công trình hầm và mặt đường trong năm 2025.
(2) Biên lợi nhuận gộp xây lắp dự báo hồi phục dần về mức 8-9% nhờ: (i) các cơ quản lý đã có nhiều giải pháp điều chỉnh về định mức, đơn giá vật liệu để sát hơn với thực tế; (ii) các gói thầu do HHV đảm nhận thường khá hiệu quả về chi phí nhờ đảm bảo tốt tiến độ và có thể tận dụng nguồn vật liệu đào ra từ các công trình hầm qua núi.
Về dài hạn, VCBS đánh giá cao năng lực kinh doanh và khả năng tiếp tục trúng các gói thầu xây lắp hạ tầng của HHV và Tập đoàn Đèo Cả do doanh nghiệp đã tạo dựng được uy tín lớn về đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và từng giải cứu thành công các dự án bị ách tắc nhiều năm. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây và hệ thống đường sắt Bắc Nam (được đẩy mạnh triển khai trong chu kỳ đầu tư công tiếp theo) sẽ đi qua nhiều đoạn địa hình phức tạp và xuyên qua núi – vốn là thế mạnh của Đèo Cả. Ngoài ra, Đèo Cả hiện cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công các công trình hầm qua núi cấp đặc biệt (dài trên 1,5 km).
Ngoài ra, VCBS đánh giá lợi nhuận mảng thu phí của HHV có thể ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2024 nhờ được chấp thuận tăng phí tại một số trạm với mức tăng trung bình khoảng 18% và lưu lượng xe qua trạm duy trì xu hướng hồi phục.
Diễn biến giá cổ phiếu HHV |
Trên thị trường chứng khoán, tại thời điểm 10h29p phiên giao dịch 2/10, cổ phiếu HHV đang giao dịch ở mức giá 12.300 đồng/cp, tương ứng giảm 1,6%.
>> Đèo Cả (HHV) rót 600 tỷ đồng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh