Nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào "đường đua" về giá khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.
Theo SCMP, cuộc chiến giảm giá trong lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, với việc các công ty hàng đầu như BYD và Xpeng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của họ để bù đắp cho doanh số bán hàng đang sụt giảm.
Theo các quan chức và nhà phân tích trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào "đường đua" về giá khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.
Được biết, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến định giá phiên bản nâng cấp của chiếc SUV Yuan Plus ở mức 119.800 nhân dân tệ (hơn 410 triệu đồng), thấp hơn 11,8% so với phiên bản trước đó, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới công bố hôm thứ Hai (4/4).
Động thái này diễn ra sau một loạt đợt giảm giá của nhà sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett trong hai tuần qua để cải thiện doanh số bán hàng tại thị trường tỷ dân.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết, họ sẽ gia hạn chương trình giảm giá 20.000 nhân dân tệ (hơn 68 triệu đồng) cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của hãng cho đến cuối tháng, sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.
Giá khởi điểm của dòng xe này hiện ở mức 189.900 nhân dân tệ (hơn 651 triệu đồng), thấp hơn so với 209.900 nhân dân tệ trước đó. Ban đầu, Xpeng cho biết chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào ngày 29/2.
Eric Han, giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, cho biết: “Một cuộc chiến khốc liệt về giá đã leo thang kể từ khi BYD và Xpeng, hai ông lớn trên thị trường nội địa, kiên quyết thực hiện chiến lược giá thấp để tăng thêm doanh số. Các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ mất thị phần nếu họ không giảm giá sản phẩm".
Bước sang năm 2024, nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc đã chững lại do thiếu niềm tin vào triển vọng kinh tế và những khó khăn tiếp diễn trong lĩnh vực bất động sản. Việc Chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ cấp khoảng 12.000 nhân dân tệ khi mua xe điện cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Doanh số bán hàng của BYD trong tháng 2 giảm gần 40% so với tháng trước, xuống còn 122.311 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022. Do đó, nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá các mẫu xe thuộc dòng Dolphin, Han, Tang, Song và Seal để dẫn trước đối thủ.
Công ty dành mức giảm giá lớn nhất trong đợt giảm giá hiện tại cho phiên bản plug-in hybrid Qin Plus DM-i cải tiến, định giá thấp hơn 20% so với phiên bản trước đó, ở mức 79.800 nhân dân tệ (hơn 273 triệu đồng) vào ngày 18/2.
Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, cũng "nốt gót" ngay sau đó và định giá những chiếc ô tô chạy bằng pin bán chạy nhất của họ ở dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ (tương đương 342 triệu đồng). Điều này, vô tình làm leo thang cuộc chiến giá cả và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong nước.
Lượng giao hàng của Xpeng trong tháng 2 giảm 44,9% so với tháng trước xuống 4.545 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.
Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, mới đây đã công bố rằng họ sẽ trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình. Được biết, khoản trợ cấp này sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 3.
Đồng thời, nhà sản xuất ô tô Leapmotor có trụ sở tại Hàng Châu, đã định giá chiếc SUV C10 mới của mình thấp hơn gần 1/5 so với kế hoạch ban đầu. Phiên bản chạy điện thuần túy của C10 có giá khởi điểm 128.800 nhân dân tệ (xấp xỉ 442 triệu đồng), thấp hơn 17,3% so với giá bán trước đó.
Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc (CPCA), cho biết vào tháng trước rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đang chuẩn bị cho cuộc chiến giá cả để giữ thị phần trong năm nay. Theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ở Trung Quốc đại lục vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo mà Fitch Ratings đưa ra vào tháng 11.
>> Elon Musk tự “đào hố chôn mình” khi khơi mào cuộc chiến giá mà Tesla không bao giờ thắng?