Những chính sách mới tại quốc gia này đã tạo ra một luồng gió nhu cầu mạnh mẽ dành cho xe điện.
Sức hút của thị trường Australia
Theo Reuters, "gã khổng lồ" BYD cùng các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đang đồng loạt đưa xe điện của mình đến thị trường Australia. Ở đây, họ không phải đối mặt với những rào cản thương mại trong khi doanh số bán hàng đã tăng vọt nhờ chính sách trợ cấp xe điện, những lợi ích về thuế và giá xăng liên tục tăng cao.
Kể từ năm 2022, Chính phủ Australia đã tích cực thúc đẩy áp dụng xe điện như một phần trong kế hoạch cắt giảm khí thải của quốc gia này. Những chính sách mới đã tạo ra một luồng gió mới, tạo nhu cầu mạnh mẽ dành cho xe điện.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đang ồ ạt đưa xe điện của mình đến Australia |
Theo số liệu của Nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ôtô FCAI, doanh số bán xe điện ở Australia đã tăng hơn gấp đôi với 87.217 xe được bán trong năm 2023, chiếm 7,2% thị phần, tăng so với mức 3,1% doanh số bán năm 2022.
Xe điện, xe lai (hay còn gọi là xe hybrid, kết hợp 2 bộ truyền động cơ, một động cơ chạy xăng và một môtơ chạy điện) và xe lai sạc điện (plug-in hybrid) chiếm 16,2% thị phần, đạt tổng doanh số 196.868 chiếc.
Theo Reuters, Tesla đã hưởng lợi rất nhiều từ chính sách của Australia, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với các sản phẩm xe điện bình dân đang trở thành mối đe dọa lớn dành cho những tên tuổi lâu đời như Toyota hay Ford.
Năm ngoái, doanh số của BYD đạt hơn 12.000 xe, tăng gần 6 lần so với năm 2022, thời điểm hãng gia nhập thị trường Australia. Hiện tại, hãng xe Trung Quốc nắm giữ 14% thị phần xe điện tại Australia, chỉ xếp sau Tesla (53%), theo dữ liệu từ Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang Australia.
Nói về nguyên nhân, Hội đồng Xe điện quốc gia (EVC) Australia cho biết chi phí xăng dầu tăng đã thúc đẩy doanh số bán EV tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Hiện có hơn 90 mẫu xe điện lưu hành tại thị trường Australia, trong đó mẫu Model Y, Model 3 của hãng xe Tesla (Mỹ), Atto 3 của BYD (Trung Quốc) chiếm hơn 68% tổng doanh số xe điện mới.
Vẫn cần nhiều hãng xe hơn
Mặc dù những số liệu nói trên là rất đáng khích lệ, nhưng theo EVC, cần có nhiều mẫu xe điện hơn tại đây để đảm bảo doanh số bán hàng tiếp tục tăng trong những năm tới.
Ông David Smitherman - CEO của EVDirect, nhà phân phối của BYD tại Australia - cho biết cơ hội là rất rõ ràng. Ông cũng tiết lộ BYD sẽ sớm bổ sung 2 mẫu SUV và thêm một bán tải để nâng tổng sản phẩm của hãng ô tô Trung Quốc tại Australia lên con số 6 trong năm nay.
BYD hiện là hãng xe điện bán chạy thứ nhì tại Australia, xếp sau Tesla |
Về phía các nhà sản xuất ôtô truyền thống, Ford đang có 2 mẫu xe điện tại thị trường Australia bên cạnh 3 mẫu xe khác chuẩn bị xuất xưởng.
Toyota cũng vừa ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên, bên cạnh 9 mẫu xe hybrid khác, đến khách hàng Australia. Đại diện Toyota khẳng định tự tin vào chiến lược mở rộng dải sản phẩm hybrid, đồng thời đạt được tăng trưởng đều đặn cho nhóm ô tô thuần điện.
"Mảnh đất" cần khai phá
Dù doanh số tăng kỷ lục, Australia vẫn tụt hậu so với mức tiêu thụ xe điện trung bình toàn cầu. Nguyên do là Australia không sở hữu một nền công nghiệp ô tô hoàn chỉnh và được xem là không có khả năng đưa ra các rào cản thương mại bảo hộ.
Được biết, hãng xe khởi nghiệp Leapmotor của Trung Quốc đã nhấn mạnh Australia là thị trường cần ưu tiên do sự thiếu vắng của các nhà sản xuất ô tô địa phương. Đồng thời, các hãng xe Trung Quốc đang gặp phải khó khăn ở các thị trường khác khi châu Âu cũng như Mỹ đã mở hàng loạt cuộc điều tra.
Ở hướng ngược lại, Australia đang cho thấy nhiều nỗ lực thúc đẩy sử dụng ô tô điện thông qua chính sách miễn thuế với các hợp đồng thuê và mua ô tô điện.
Chính quyền 3 bang đông dân nhất nước này là Queensland, New South Wales và Victoria đã đặt mục tiêu đưa xe điện nắm giữ 50% tổng doanh số ô tô mới vào năm 2030, đồng thời thực hiện các chính sách giảm giá cho xe điện và đầu tư xây dựng các trạm sạc.
Ông Tony Weber, Giám đốc Điều hành của Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang, tin rằng các điểm sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận cũng là chìa khóa cho tương lai của xe điện trong nước.
Ông nói: “Cơ sở hạ tầng sạc là cực kỳ quan trọng đối với việc sử dụng xe điện và nếu Chính phủ Australia cũng như khu vực tư nhân không có những động thái đúng đắn như xây dựng các cơ sở hạ tầng sạc dễ dàng thì điều đó sẽ cản trở việc người dân sử dụng xe điện. Việc triển khai các công nghệ phát thải thấp là phải có cơ sở hạ tầng phù hợp".
Những chính sách hấp dẫn khiến nhu cầu xe điện được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong vòng vài năm tới. PwC ước tính một nửa doanh số ô tô mới tại Australia sẽ là xe điện vào năm 2027, trong khi Fitch Ratings dự đoán con số này sẽ đạt 18% vào năm 2032, mở ra cơ hội cho nhiều hãng xe điện trên thế giới.