Các công ty khởi nghiệp AI thu hút nguồn vốn đầu tư kỷ lục 27 tỷ USD

28-12-2023 06:36|PV

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút tổng số vốn đầu tư trị giá 27 tỷ USD, vượt xa mức kỷ lục trước đó là 11 tỷ USD được thiết lập vào năm 2021.

455684 o.jpg
Lĩnh vực khởi nghiệp AI đã thu hút được lượng vốn đầu tư kỷ lục trong năm 2023.

Trích dẫn dữ liệu của công ty phân tích thị trường PitchBook (Mỹ), tờ Financial Times cho biết khoảng 2/3 tổng số vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) như Google, Microsoft và Amazon. 

Trước sự thành công của chatbot ChatGPT, Microsoft đã quyết định thông qua khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào OpenAI - một kỷ lục đối với một công ty khởi nghiệp.

Google và Amazon cũng đã công bố các khoản đầu tư vào đối thủ cạnh tranh của OpenAI là Anthropic, với lần lượt là 4 tỷ USD và 2 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong năm 2023, các Big Tech đã vượt qua các quỹ đầu tư mạo hiểm về khối lượng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI. 

Ngược lại, chính các công ty khởi nghiệp về AI cũng ưu tiên hợp tác với các Big Tech hơn. Ngay cả các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu thế giới, đang quản lý hàng chục tỷ USD, cũng không thể cạnh tranh để duy trì khả năng phát triển độc lập của các công ty khởi nghiệp về AI và biến chúng thành đối thủ cạnh tranh của các Big Tech.

Nguyên nhân chủ yếu là vì ngoài vốn, năng lực công nghệ của các Big Tech có thể cung cấp các cơ sở hạ tầng đám mây và quyền tiếp cận các mẫu chip mạnh nhất, vốn rất cần thiết để đào tạo các công cụ AI tạo sinh.

Patrick Murphy, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Tapestry, tỏ ra quan ngại về việc các Big Tech dường như đã nắm quyền kiểm soát phần lớn các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu trong bối cảnh thế giới công nghệ đang có xu hướng chuyển đổi tích cực sang các nền tảng AI.

Tuy nhiên, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Conviction, Sarah Guo, cho rằng ngày nay có rất nhiều lĩnh vực ứng dụng AI chưa được khám phá.

Những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ rất khác biệt về bản chất. Do đó, một số quỹ đầu tư hiện đang tích cực hỗ trợ cho các nhà phát triển sản phẩm AI chuyên biệt, được tạo ra dựa trên các mô hình cơ bản của OpenAI và Anthropic.

(theo Interfax)

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nâng cấp, bổ sung nhiều chức năng mới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Quốc gia Đông Nam Á dồn sức cho các startup bán dẫn, quyết lấy lại vị thế 'Thung lũng Silicon của phương Đông'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cac-cong-ty-khoi-nghiep-ai-thu-hut-nguon-von-dau-tu-ky-luc-27-ty-usd-2232079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các công ty khởi nghiệp AI thu hút nguồn vốn đầu tư kỷ lục 27 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH