Các doanh nghiệp gỗ lao đao do đơn hàng xuất khẩu bị hủy

25-08-2022 14:19|Linh Đan

Lạm phát cao và biến động của thị trường đã dẫn đến việc hủy bỏ một số lượng lớn các đơn đặt hàng gỗ, đặt các doanh nghiệp chế biến gỗ tại Việt Nam vào tình thế khó khăn.

Doanh nghiệp gỗ đối diện với nhiều khó khăn trước các đơn hàng xuất khẩu

Nhóm nghiên cứu của Hiệp hội gỗ và Forest Trends cũng vừa thực hiện khảo sát nhanh về tình hình tăng giảm doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành gỗ trong quý II/2022.

Trình bày báo cáo kết quả khảo sát, TS Tô Xuân Phúc - Chuyên gia của Forest Trends - cho rằng, nhóm nghiên cứu đã khảo sát nhanh tại 52 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đồ gỗ.

Cụ thể, trong 45 doanh nghiệp hiện xuất khẩu đi thị trường Mỹ thì có 33 doanh nghiệp thừa nhận doanh thu xuất khẩu trong quý II/2022 đã giảm bình quân gần 39,6% so với các tháng đầu năm. Chỉ có 10 doanh nghiệp có doanh thu tăng bình quân 11% so với các tháng trước đó, tuy nhiên mức tăng rất nhỏ, còn lại là 2 doanh nghiệp vẫn không phản hồi.

Các thị trường chính xuất khẩu gỗ của Việt Nam như: Mỹ, châu Âu, Anh... đang trải qua sự sụt giảm về nhu cầu rất lớn. Điều này hiện đang tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay, cho thấy một bức tranh về thị trường rất ảm đạm.

Theo kết quả khảo sát, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng 7 ước đạt 1,41 tỉ USD, giảm 5,5% so với tháng 6/2022 và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đã giảm 4,9% do chính sách thắt chặt tín dụng để kìm hãm lạm phát tăng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm.

Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đang tăng trên 13%, do xuất khẩu dăm gỗ và viên nén tăng.

1.2022-11-03-go.jpg

Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ cũng cho biết, với tình hình thị trường như hiện nay, 44% doanh nghiệp cho rằng, nguồn thu của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 40% trong cả năm 2022. 

Phần lớn các doanh nghiệp cũng đang tiến hành các biện pháp giảm thiểu khắc phục, bao gồm giảm quy mô sản xuất, chuyển đổi mặt hàng, chuyển đổi thị trường và một số biện pháp khác...

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ từ Trung Quốc gần đây mọc lên ở Việt Nam, cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt Nam, vốn đã phải trải qua nhiều đợt kiểm tra từ các cơ quan liên quan.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn, chi phí cho người lao động, nguyên liệu đầu vào. 

Theo nhiều chuyên gia, ngành chế biến xuất khẩu gỗ của Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế. Các thị trường chính xuất khẩu của Việt Nam như: Mỹ, EU, Anh đang lạm phát và trải qua sự sụt giảm về nhu cầu rất lớn. Điều này đang tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay.

Chính phủ cần đưa ra những phương án tháo dỡ khó khăn kịp thời

Các biện pháp phòng vệ thương mại của thị trường Mỹ đối với các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã gây thêm căng thẳng cho ngành gỗ của Việt Nam.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay ngân hàng cũng như giải quyết các vướng mắc liên quan đến gói tín dụng càng sớm càng tốt. Nếu không có vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp vô cùng khó đối phó với tình hình hiện nay.

lai-suat-tiet-kiem-giam-loi-nhuan-tang-lieu-ngan-hang-co-giam-lai-suat-cho-vay-bb-baaadmaqb1-1565085962-width800height500.jpeg

Doanh nghiệp cũng đề xuất giảm lãi vay, thuế đất, chi phí bảo hiểm xã hội và tần suất thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước.

Để tháo gỡ những khó khăn cho chế biến xuất khẩu gỗ và lâm sản, đại diện Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) khuyến nghị, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; kịp thời ứng phó với những biến động của thị trường; thực hiện nghiêm quy định về hồ sơ nguồn gốc lâm sản và các quy định khác có liên quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh gỗ và lâm sản.

Doanh nghiệp gỗ "gánh" nhiều áp lực vì chi phí đầu vào tăng cao

Giá vàng hôm nay 3/5/2024 giảm, mất mốc 2.300 USD/ounce

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn Hồ Quốc Minh, người có mối quan hệ với cả Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Cao Trí và Tập đoàn Tuần Châu

Tiết lộ bất ngờ về số lần 'lỡ lời' của Tổng thống Biden kể từ đầu năm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-doanh-nghiep-go-lao-dao-do-don-hang-xuat-khau-bi-huy-145844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các doanh nghiệp gỗ lao đao do đơn hàng xuất khẩu bị hủy
POWERED BY ONECMS & INTECH