Doanh nghiệp

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang 'nhắm' đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Quang Dương 14/10/2024 - 10:49

Phía doanh nghiệp Trung Quốc cũng kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, sản xuất thông minh, phát triển trung tâm dữ liệu.

Chiều 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã có cuộc gặp gỡ tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, với chủ đề "Tăng cường hợp tác cùng có lợi, chung tay kiến tạo tương lai".

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Trung Quốc nhấn mạnh năng lực và kinh nghiệm của mình đã được chứng minh qua nhiều dự án trong nước và quốc tế. Vì vậy, phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam như các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ngoài ra, phía doanh nghiệp Trung Quốc cũng kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, sản xuất thông minh, phát triển trung tâm dữ liệu và thương mại điện tử… nhằm hướng tới sự phát triển xanh và bền vững cho cả hai quốc gia.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kết nối giữa hai bên. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam mong muốn có sự hỗ trợ về tài chính, khoa học công nghệ, quản lý, nhằm phát triển các dự án hạ tầng, bao gồm cả các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang 'nhắm' đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Hình ảnh buổi tọa đàm ngày 13/10

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ cần sử dụng 10.827ha đất

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định rằng, các dự án đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa thực sự xứng tầm với tiềm năng của mối quan hệ song phương, tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy mạnh kết nối kinh tế, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp, sẽ là yếu tố then chốt.

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp hai bên chủ động hơn trong việc hợp tác, với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" và tạo sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện "3 bảo đảm", "3 thông" và "3 cùng". Cụ thể, "3 bảo đảm" gồm: Bảo đảm khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam; bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm sự ổn định về chính trị, an ninh trật tự xã hội, cũng như không ngừng cải thiện môi trường đầu tư.

Song song đó, Việt Nam cam kết nâng cao năng lực quản trị, hoàn thiện thể chế để đảm bảo "3 thông": hạ tầng thông suốt, cơ chế thông thoáng, và quản trị thông minh.

Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ sẽ đồng hành với doanh nghiệp, cùng lắng nghe, chia sẻ tầm nhìn, và hành động. Cả hai bên sẽ cùng làm, cùng thắng lợi và cùng phát triển, hướng tới sự thành công chung, niềm vui và tự hào chung.

>> Bước tiến cho kinh tế xanh: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ chạy hoàn toàn bằng điện

Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67,3 tỷ USD : Hòa Phát khẳng định 'hoàn toàn nằm trong khả năng', Đèo Cả kiến nghị 'ưu tiên doanh nghiệp Việt'

Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ cần sử dụng 10.827ha đất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-doanh-nghiep-trung-quoc-dang-nham-den-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-253504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang 'nhắm' đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH