Thế giới

Các ngân hàng Trung Quốc có khả năng từ chối hoàn toàn giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?

Dĩnh Khâm 27/09/2024 11:50

Giấy phép quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ - cho phép các tổ chức tài chính của Nga tiếp tục thực hiện các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ - sắp hết hạn vào ngày 12/10 tới.

Tờ Business Insider (BI) đưa tin, thời gian sắp tới, việc các doanh nghiệp Nga giao dịch bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc sẽ khó khăn hơn. Nguyên nhân là vì một giấy phép quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ - cho phép các tổ chức tài chính của Nga tiếp tục thực hiện các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ - sắp hết hạn vào ngày 12/10 tới.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đồng nhân dân tệ nghiêm trọng hơn tại Nga, và có khả năng các ngân hàng Trung Quốc sẽ phải "hoàn toàn" từ chối xử lý các khoản thanh toán từ phía Nga, theo một nguồn tin quen thuộc với sự việc cho biết và được Reuters trích dẫn.

Sở Giao dịch Moskva, thị trường chứng khoán chính của Nga, đã đình chỉ giao dịch bằng USD và euro, sau khi Mỹ áp đặt gói trừng phạt mới đối với Nga.

Các ngân hàng Trung Quốc có khả năng từ chối hoàn toàn giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Giao dịch bằng đồng nhân dân tệ chiếm 99,6% khối lượng trên thị trường ngoại hối của Nga

Tuy nhiên, khi giấy phép của Bộ Tài chính Mỹ hết hạn, tất cả các giao dịch chuyển đổi - bao gồm cả các giao dịch liên quan đến các ngân hàng Trung Quốc và các chi nhánh của họ - sẽ bị dừng, và các vị thế của họ trên sàn giao dịch Moscow sẽ bị đóng lại, theo một nguồn tin khác.

Điều này “báo hiệu rắc rối” cho Moscow, nơi dựa vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong bối cảnh các hạn chế thương mại từ phương Tây. Theo một báo cáo từ Ngân hàng Trung ương Nga, giao dịch bằng đồng nhân dân tệ chiếm 99,6% khối lượng trên thị trường ngoại hối của nước này.

Các ngân hàng Nga gần như đã cạn kiệt lượng dự trữ nhân dân tệ, do các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng dè dặt hơn trong việc giao dịch với Nga. Tháng trước, Reuters cho biết các ngân hàng Trung Quốc đã trì hoãn các khoản thanh toán bằng nhân dân tệ trị giá hàng tỷ USD dành cho Nga, điều này cũng góp phần làm gia tăng tình trạng thiếu hụt nhân dân tệ.

Theo BI

>> Mỹ ‘lên tiếng’ khiến thương mại Nga-Trung chậm lại, chuyện gì đã xảy ra?

Doanh số bán nhà mới tại Singapore thấp kỷ lục, tháng 'cô hồn' chỉ 208 giao dịch

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cac-ngan-hang-trung-quoc-co-kha-nang-tu-choi-hoan-toan-giao-dich-voi-nga-chuyen-gi-da-xay-ra-127431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các ngân hàng Trung Quốc có khả năng từ chối hoàn toàn giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH