Thế giới

Hầu hết ngân hàng Trung Quốc từ chối giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?

Đào Doãn 14/08/2024 19:00

Những thách thức trong việc thanh toán với các ngân hàng Trung Quốc có thể góp phần gây khó khăn cho chuỗi cung ứng và tình hình lạm phát ở Nga.

Lệnh trừng phạt của phương Tây dường như đang có tác động đáng kể tới Nga. Hiện nay, 98% các ngân hàng Trung Quốc, bao gồm cả các ngân hàng nhỏ, đã từ chối chấp nhận các khoản chuyển tiền trực tiếp từ Nga, theo Alexey Razumovsky, Giám đốc Thương mại của công ty thanh toán Impaya Rus.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn trong 3 tuần qua vì các công ty tài chính quy mô nhỏ của Trung Quốc vẫn đang xử lý các khoản thanh toán của Nga từ tháng 5 và tháng 6.

Ngoài ra, khoảng 80% các giao dịch chuyển khoản ngân hàng được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã bị hoàn lại mà không có lời giải thích sau khi đình trệ trong nhiều tuần, Business Insider viết.

Hầu hết ngân hàng Trung Quốc từ chối giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Razumovsky cho biết những thách thức trong vấn đề thanh toán với các ngân hàng Trung Quốc có thể góp phần gây khó khăn cho chuỗi cung ứng và tình hình lạm phát ở Nga.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra, Nga và các đối tác thương mại đã “lách khỏi” lệnh trừng phạt bằng cách giao dịch qua các ngân hàng nhỏ hơn và sử dụng các phương thức thanh toán khác hoặc các loại tiền tệ không phải đồng USD.

Tuy nhiên, “cánh cửa” cho những giải pháp tạm thời này đã khép lại từ tháng 12 - kể từ khi Mỹ phê chuẩn các lệnh trừng phạt thứ cấp nhằm vào các tổ chức tài chính đang giúp đỡ Nga.

Một số ngân hàng Trung Quốc thậm chí còn bắt đầu từ chối các khoản thanh toán bằng đồng rúp, Alexey Poroshin, Tổng Giám đốc công ty tư vấn và đầu tư First Group nhận định.

Trong khi đó, Ekaterina Kizevich, CEO của Atvira - một công ty tư vấn ngoại thương của Nga cho biết các công ty Nga vẫn gửi nhân dân tệ đến Trung Quốc thông qua các chi nhánh ngân hàng Nga ở đại lục với mức phí chênh lệch là 5%.

Còn ông Razumovsky nói nhiều công ty Trung Quốc vẫn từ chối thanh toán với các chi nhánh ngân hàng Nga ở đại lục.

Dẫu vậy, các doanh nghiệp Nga vẫn có những giải pháp ứng phó như thực hiện giao dịch thông qua quốc gia thứ 3 “thân thiện”. Đáng chú ý, Nga cũng đang gấp rút thiết lập các hệ thống thanh toán thay thế, bao gồm cả tiền điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.

Theo một bài viết trên Reuters mới đây, Nga và Trung Quốc được cho là có kế hoạch khôi phục lại hoạt động trao đổi hàng hóa truyền thống có từ lâu đời (từ thời Liên Xô) để né tránh lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo BI

>> Mỹ ‘tung đòn kép’ khiến hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị ‘đóng băng’, chuyện gì đây?

Hãng xe điện Trung Quốc công bố loại pin sạc siêu nhanh, từ 10% lên 80% chỉ trong 10 phút

Hôn nhân Trung Quốc: chi phí cưới cao đẩy giới trẻ vào thế khó

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hau-het-ngan-hang-trung-quoc-tu-choi-giao-dich-voi-nga-chuyen-gi-da-xay-ra-125449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hầu hết ngân hàng Trung Quốc từ chối giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH