Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1

13-04-2024 05:57|Vũ Bấc

Nền kinh tế ảm đạm của Trung Quốc thúc đẩy ngành bán dẫn Đài Loan dịch chuyển ra bên ngoài

Khi thị trường Trung Quốc đại lục bão hòa, công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và Foxconn không phải những doanh nghiệp duy nhất cảm thấy buộc phải mở rộng ra nước ngoài. Các nhà cung cấp linh kiện chip và điện tử, vật liệu và xây dựng nhà máy cũng đang mạo hiểm vươn ra quốc tế khi các khách hàng lớn cũng đang chuyển mình.

Lai Ming-Kuen, Tổng Giám đốc của Công ty dịch vụ xây dựng Acter, cho biết hoạt động kinh doanh của công ty ông ở Đông Nam Á tăng 50% vào năm ngoái, vượt trội so với các thị trường cốt lõi là Đài Loan và Trung Quốc. ông Lai chia sẻ với Nikkei Asia: “Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024”.

Thị trường Đông Nam Á: Tiềm năng và thách thức

Đáng lưu ý, Acter là bên xây dựng các nhà máy điện tử và cơ sở vật chất chuyên dụng cho các công ty công nghệ như Foxconn, Delta Electronics, Wistron và ASE Technology. Mặc dù thị trường Đông Nam Á chỉ đóng góp hơn 10% doanh thu của Acter, Giám đốc Lai nhấn mạnh sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Ông nói: “Việt Nam đang trải qua thời kỳ bùng nổ về khâu lắp ráp điện tử, trong khi Thái Lan có thêm nhiều nhà máy sản xuất bảng mạch in mới và Malaysia đang thu hút các doanh nghiệp đóng gói bán dẫn”.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sự phức tạp của việc kinh doanh trong khu vực. “Đó thực sự là một tập hợp các quốc gia đa dạng, với đủ nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. So với Trung Quốc và Đài Loan, hoạt động ở Đông Nam Á đòi hỏi nhiều nỗ lực và kiên nhẫn hơn để cho ra kết quả kinh doanh tốt ”.

Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật, đầu tư của đảo Đài Loan vào Thái Lan, Việt Nam và Malaysia đã tăng 146% vào năm 2023 so với năm trước lên hơn 2,2 tỷ USD.

Nền kinh tế ảm đạm là động lực của sự dịch chuyển

Căng thẳng địa chính trị, kết hợp với hy vọng vào khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, đã gây ra nhiều thay đổi lớn trong ngành công nghệ. Sau nhiều thập kỷ tập trung sản xuất tại Trung Quốc và Đài Loan, các nhà lắp ráp điện tử như Foxconn, Quanta và Wistron, cùng với các nhà cung cấp chip lớn từ TSMC đến United Microelectronics Corporation, đang bắt đầu thiết lập hoạt động ở thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và thậm chí cả Châu Âu.

Một nguyên nhân chính thúc đẩy các nhà cung cấp thượng nguồn trong ngành dấn thân vào các thị trường mới là tình hình kinh tế ảm đạm của Trung Quốc. Theo các chuyên gia và quản lý đầu ngành, nền kinh tế giảm tốc làm gia tăng sức cạnh tranh và cuộc chiến về giá ngày càng gay gắt. Ngành bán dẫn của Đài Loan vươn mình ra khỏi thị trường đại lục là điều sớm muộn bởi hứa hẹn mang lại tiềm năng tăng trưởng mới. Frank Liang, tổng giám đốc C Sun, cho biết công ty của ông đang tìm cách mở rộng sang Thái Lan và Malaysia, đồng thời xem xét cả Nhật Bản.

Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1
Chuỗi sản xuất link kiện bán dẫn tại một công ty Đài Loan

Nhiều nhà sản xuất bảng mạch in và đóng gói chip hàng đầu thế giới là khách hàng của C Sun, bao gồm ASE Technology, Unimicron và Nan Ya PCB. Công ty này là bên cung cấp máy móc cho TSMC để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khâu đóng gói chip tiên tiến. Trước đây, thị trường trọng tâm của C Sun là Đài Loan và Trung Quốc, tập trung hầu hết khách hàng lớn nhất.

Giám đốc Liang cho biết, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, do đó công ty ông đã nhanh chóng hướng đến những động lực tăng trưởng mới. Đồng thời ông nhìn thấy nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực đóng gói chip, một lĩnh vực của chuỗi cung ứng theo truyền thống.

Ví dụ, các gã khổng lồ trong ngành như TSMC, Intel và Samsung đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ đóng gói chip tiên tiến, một công nghệ quan trọng để kết nối các loại chip khác nhau và cho phép điện toán trí tuệ nhân tạo hoạt động mạnh mẽ hơn.

Nhu cầu mới về thiết bị đóng gói tiên tiến cao cấp mang lại lợi nhuận tốt hơn so với hoạt động kinh doanh truyền thống. Ông Liang cho biết công ty C Sun đã đầu tư vào lĩnh vực này hơn 10 năm và cuối cùng đã cho ra quả ngọt trong bối cảnh phục hồi chuỗi cung ứng và sự biến chuyển trong ngành công nghệ.

Tiến bước vững chắc cùng chuỗi cung ứng

Topco Scientific, nhà cung cấp lâu năm cho các nhà sản xuất vật liệu chip như Shin-Etsu Chemical và Fujimi của Nhật Bản, cũng đang để mắt đến hoạt động kinh doanh mới ở Đông Nam Á và Châu Âu. Topco còn liên doanh với Shin-Etsu Quartz Products để sản xuất thạch anh dùng trong sản xuất chip và thiết bị điện tử. Là nhà cung cấp lâu năm cho tất cả các nhà sản xuất chip lớn của Đài Loan, bao gồm TSMC và United Microelectronics Corp., Topco nhận thấy nhu cầu mở rộng đội ngũ của mình ở một số thị trường để đáp ứng nhu cầu mới ngày càng tăng.

Chủ tịch Jeffery Pan cho biết Topco đang sử dụng Singapore làm căn cứ để mở rộng và phục vụ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, những nơi có nhu cầu xử lý chất thải, hóa chất và vật liệu ngày càng tăng. Pan cho biết công ty cũng đã thành lập văn phòng tại Nhật Bản vào mùa hè năm ngoái và dự định mở rộng sang châu Âu ngay trong năm nay.

Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1
Gian hàng trưng bày của Topco (TSC) tại triển lãm khoa học công nghệ Đài Bắc, 2022

“Sau một năm suy thoái và nhiều biến động đối với ngành bán dẫn nói chung, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024,” ông Pan khẳng định.

Ông nói thêm rằng công ty của ông đã chọn Praha (Cộng hòa Séc) làm cơ sở đầu tiên ở châu Âu để khai thác nhu cầu ngày càng tăng về sản xuất chất bán dẫn trên đất liền. Praha cách Dresden, trung tâm sản xuất chip quan trọng nhất châu Âu khoảng hai giờ lái xe.

Xu hướng các công ty Đài Loan vượt ra ngoài thị trường quê nhà có thể sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Tổng Giám đốc của Acter cho biết: “Mặc dù Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng nhưng ở đó có thể tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt về giá”.

>> Quốc gia châu Á khởi công 2 nhà máy chip trị giá hàng chục tỷ USD, "tất tay" cho giấc mơ lớn

Huawei chi 40.000 tỷ đồng xây dựng ‘pháo đài’ chip: Rộng tương đương 224 sân bóng đá, sẵn sàng đối phó với Mỹ

Việt Nam nên thiết kế chip bởi đây là phân khúc có giá trị cao nhất

Quốc gia châu Á khởi công cùng lúc 2 nhà máy chip trị giá hàng chục tỷ USD, 'tất tay' cho giấc mơ lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ong-lon-chip-dai-loan-day-manh-dich-chuyen-ra-nuoc-ngoai-dong-nam-a-trong-do-co-viet-nam-la-lua-chon-so-1-230404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1
POWERED BY ONECMS & INTECH