Chứng khoán

Các quỹ đầu tư Trung Đông mạnh tay rót hàng tỷ USD đầu tư vào công ty AI

Nhật Hà 23/09/2024 - 16:38

Theo dữ liệu từ Pitchbook, vốn đầu tư của các quỹ quốc gia Trung Đông vào các công ty AI đã tăng gấp 5 lần trong năm qua.

Các quỹ đầu tư quốc gia Trung Đông đang trở thành nhà đầu tư chủ chốt cho những doanh nghiệp lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Thung lũng Silicon. Những quốc gia giàu dầu mỏ như Saudi Arabia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait và Qatar đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và hướng tới các khoản đầu tư công nghệ.

Theo dữ liệu từ Pitchbook, vốn đầu tư vào các công ty AI của các quỹ quốc gia Trung Đông đã tăng gấp 5 lần trong năm qua.

Quỹ đầu tư Trung Đông mạnh tay rót hàng tỷ USD đầu tư vào công ty AI
Ảnh minh hoạ

Dù chỉ có một số quỹ đầu tư mạo hiểm đủ khả năng cạnh tranh với các khoản đầu tư lớn từ Microsoft và Amazon, nhưng các quỹ đầu tư quốc gia không gặp khó khăn trong việc huy động vốn nhờ vào giá năng lượng tăng cao trong những năm gần đây. Goldman Sachs dự đoán tổng tài sản của các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) sẽ tăng từ 2.700 tỷ USD lên 3.500 tỷ USD vào năm 2026.

Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia (PIF) đã vượt mốc 925 tỷ USD và đang trong giai đoạn đầu tư mạnh mẽ theo kế hoạch "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammed bin Salman. PIF đã đầu tư vào nhiều công ty lớn như Uber và cũng chi mạnh tay cho các sự kiện thể thao.

PIF hiện đang thảo luận để thiết lập quan hệ đối tác trị giá 40 tỷ USD với công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và vừa ra mắt quỹ AI mang tên Saudi Company for Artificial Intelligence (SCAI).

Quỹ Mubadala của UAE hiện quản lý 302 tỷ USD, trong khi Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi quản lý 1.000 tỷ USD. Quỹ Đầu tư Qatar có 475 tỷ USD, và quỹ của Kuwait đã vượt 800 tỷ USD.

Gần đây, MGX có trụ sở tại Abu Dhabi đã tham gia vào một quan hệ đối tác về hạ tầng AI với BlackRock, Microsoft và Global Infrastructure Partners, để huy động tới 100 tỷ USD cho các dự án hạ tầng AI. MGX được thành lập như 1 quỹ AI chuyên biệt vào tháng Ba, với Mubadala của Abu Dhabi và công ty AI G42 là các đối tác sáng lập.

Không chỉ riêng Trung Đông, quỹ quốc gia Pháp Bpifrance cũng đã thực hiện 161 thương vụ AI trong 4 năm qua, trong khi Temasek của Singapore hoàn tất 47 thương vụ.

Tuy nhiên, sự bùng nổ đầu tư này đang khiến nhiều nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon lo ngại về "hiệu ứng SoftBank", ám chỉ đến Quỹ Tầm nhìn của ông Masayoshi Son. SoftBank nổi bật trong việc đầu tư vào Uber và WeWork, đẩy giá trị của các công ty này lên rất cao trước khi lên sàn. Tuy nhiên, WeWork đã rơi vào tình trạng phá sản vào năm ngoái sau khi được SoftBank định giá 47 tỷ USD vào năm 2019.

>> Mở đường cho 'đại bàng' đến xây trung tâm dữ liệu, Việt Nam sẽ sớm thu về hàng tỷ USD/năm

FPT bắt tay tập đoàn công nghệ đa quốc gia có vốn hóa 1,4 tỷ USD

Công ty công nghệ của Vingroup (VIC) ra mắt giải pháp AI cho các doanh nghiệp tài chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dau-tu-trung-dong-manh-tay-rot-hang-ty-usd-dau-tu-vao-cong-ty-ai-250064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các quỹ đầu tư Trung Đông mạnh tay rót hàng tỷ USD đầu tư vào công ty AI
POWERED BY ONECMS & INTECH