Chứng khoán

Mở đường cho 'đại bàng' đến xây trung tâm dữ liệu, Việt Nam sẽ sớm thu về hàng tỷ USD/năm

Nhật Hà 23/09/2024 13:13

Theo Research and Markets, thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đã đạt doanh thu 685 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 1,44 tỷ USD vào năm 2029.

Cushman & Wakefield đã đánh giá Việt Nam là một thị trường mới nổi cho các trung tâm dữ liệu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) và xu hướng các doanh nghiệp trong khu vực chuyển hướng sang Đông Nam Á để giảm chi phí, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở nên ổn định hơn.

Gần đây, Việt Nam đã thông qua Luật Viễn thông, đơn giản hóa quy trình lưu trữ dữ liệu và bãi bỏ các hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu và đám mây, mở cửa cho các khoản đầu tư nước ngoài. Chuyên gia nhận định rằng việc loại bỏ các rào cản này sẽ tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư quốc tế.

Điển hình, Alibaba và STT Telemedia Global Data Centres đã công bố liên doanh với VNG (VNZ). Hyosung Corporation của Hàn Quốc cũng bày tỏ kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu tại TP. HCM.

Mở đường cho 'đại bàng' đến xây trung tâm dữ liệu, Việt Nam sẽ sớm thu về hàng tỷ USD/năm
Trung tâm dữ liệu VNG tại TP. HCM

Theo Reuters, Google cũng đang xem xét xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, nếu thành hiện thực, đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một tập đoàn công nghệ lớn Mỹ vào nước này, với kế hoạch đặt trung tâm gần TP. HCM.

Viettel đã hợp tác với Singtel để phát triển cáp ngầm kết nối Việt Nam với Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác, đồng thời có kế hoạch triển khai ít nhất hai tuyến cáp thuộc sở hữu Việt Nam vào năm 2030, nhằm hỗ trợ chính phủ trong việc xây dựng hạ tầng số. Khi các nâng cấp này được thực hiện, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư vào trung tâm dữ liệu.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp vận hành trung tâm dữ liệu đang tìm kiếm vị trí gần trung tâm để giảm độ trễ và kết nối thuận lợi với khách hàng. Những địa điểm này dự kiến sẽ có giá trị cao hơn, tuy nhiên, sự gia tăng của các trung tâm dữ liệu mới có thể gây áp lực lên nguồn cung điện. “Nhu cầu năng lượng đang gia tăng, và việc nâng cấp mạng lưới điện là rất cần thiết để đảm bảo sự ổn định cung cấp năng lượng,” bà Trang nhấn mạnh.

Cũng theo Reuters, mặc dù nhu cầu dịch vụ kỹ thuật số từ 100 triệu dân Việt Nam đang tăng, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn e ngại do tình trạng thiếu điện, ưu đãi đầu tư không đủ hấp dẫn và hạ tầng internet còn yếu.

Ông Jacob Albers, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường Bất động sản phi truyền thống, cho biết nhu cầu cao về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy sự phát triển của các trung tâm dữ liệu. Theo vị chuyên gia này, các trung tâm dữ liệu cần có tiêu chuẩn về đất đai, khoảng cách gần trung tâm thành phố, khả năng kết nối với nguồn điện lớn, và hệ thống tản nhiệt hiệu quả. Ông Albers cũng lưu ý rằng nguồn cung năng lượng ở nhiều thị trường vẫn còn hạn chế, khiến các doanh nghiệp phải tìm kiếm các vị trí xa trung tâm hoặc mở rộng vào các thị trường thứ cấp.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mumbai, Tokyo và Jakarta đang nổi lên như những thị trường tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, trong khi Singapore và Hong Kong gặp khó khăn do chi phí cao và hạn chế về quỹ đất.

Theo Savills, tính đến quý I/2024, Việt Nam đang có 33 trung tâm dữ liệu do 48 nhà cung cấp vận hành, với tổng công suất ước tính khoảng 80MW. Các trung tâm chính tập trung ở Hà Nội và TP. HCM, trong đó miền Bắc và miền Nam chiếm 94% công suất. Theo Research and Markets, thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đã đạt doanh thu 685 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 1,44 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 13,1%. Các công ty trong nước như Viettel IDC, NTT Global Data Centers, FPT Telecom và CMC Telecom hiện đang dẫn đầu thị trường.

>> Công nghệ CMC (CMG) muốn chi gần 8.000 tỷ đồng xây trung tâm dữ liệu siêu quy mô tại TP. HCM

Tập đoàn Đèo Cả muốn doanh nghiệp Trung Quốc cùng tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

LPBank (LPB) muốn mua 5% vốn cổ phần của FPT, giá trị ước tính gần 10.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-duong-cho-dai-bang-den-xay-trung-tam-du-lieu-viet-nam-se-som-thu-ve-hang-ty-usdnam-250019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mở đường cho 'đại bàng' đến xây trung tâm dữ liệu, Việt Nam sẽ sớm thu về hàng tỷ USD/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH